svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผุดไอเดียขอนแก่นโมเดลเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ70

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกเล็กขอนแก่นผุดไอเดีย “ขอนแก่นโมเดล” เร่งฉีดวัคซีนทางเลือกและวัคซีนจัดสรรในเขตชุมชนให้ได้ร้อยละ 70 พร้อมลุยฉีดในชุมชนให้คนแก่และป่วยติดเตียง เสนอจังหวัดขอเปิดเทอมและผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด มั่นใจคนขอนแก่นร่วมมือกันและกลับสู่ภาวะปกติ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 18 ส.ค.2564 ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีน รพ.ศรีนครินทร์คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นหรือมข.ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าจ.ขอนแก่นนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นนำคณะผู้บริหารและสมาชิกสภาฯรวมทั้งผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นเข้าเยี่ยมและให้กำลังใจคณะทำงานด้านวัคซีนของรพ.ศรีนครินทร์และคณะทำงานของเทศบาลนครขอนแก่นรวมทั้งพบปะประชาชนในเขตเทศบาลนครขอนแก่นที่ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มตามแผนการฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มวันนี้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ของรอบแรกในการฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมาย 17,000 คนโดยมีประชาชนที่ได้รับการยืนยันการฉีดวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มตามที่เทศบาลนครขอนแก่นได้ทำการจัดหาจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ที่กำหนดการฉีดรอบแรกสัปดาห์แรกระหว่างวันที่ 14-19 ส.ค.ทยอยเดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนตามรอบเวลาที่กำหนดอย่างต่อเนื่องท่ามกลางมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

 

ผุดไอเดียขอนแก่นโมเดลเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ70

ผุดไอเดียขอนแก่นโมเดลเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ70

 

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า วันที่ 3 ของการให้บริการวัคซีนทางเลือกตามที่เทศบาลฯได้จัดหามานั้นในภาพรวมยังคงเป็นไปอย่างเรียบร้อยตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดคือรอบแรก 17,000 คน ที่มีกำหนดการฉีดวัคซีน 2 ช่วงเวลาคือ16-19 ส.ค.และ 23-25 ส.ค.ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.จำกัดวันละ 15 รอบ แยกเป็นรอบเช้า 6 รอบและรอบบ่าย 9 รอบรอบละ  350 คน ซึ่งหน่วยฉีดวัคซีนจุดนี้จะสามารถให้บริการได้วันละ 2,650 คน ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ที่ไม่มาฉีดวัคซีนอยู่ที่ประมาณวันละ 10% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกเดินทางมารวมทั้งผู้ป่วยติดเตียงซึ่งเทศบาลฯกำหนดแผนที่จะให้บริการเชิงรุกแบบถึงบ้านรวมไปถึงการจัดลำดับสำรองที่เตรียมไว้ทุกกลุ่มหากมีคนสละสิทธิ์การรับวัคซีนชิโนฟาร์มก็จะเลือกลำดับสำรองมาเข้ารับการฉีดวัคซีนในวันที่ 24-25 ส.ค. เป็นลำดับต่อไปขณะเดียวกันการบริหารจัดการพื้นที่ที่มีการกำหนดช่องฉีดวัคซีนมากถึง 25 ช่อง ซึ่งแสดงถึงการเว้นระยะห่างและการให้บริการที่รวดเร็วลดการรวมตัวและกำหนดในเรื่องของการเว้นระยะห่างได้อย่างครบถ้วนรวมทั้งการจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกประจำจุดต่าง ๆ ทุกจุดอย่างรัดกุมและรอบคอบดังนั้นกรณีที่เกิดขึ้นในบางจังหวัดที่คุณยายได้รับวัคซีน 2 เข็มจะไม่มีเกิดขึ้นที่ขอนแก่นอย่างแน่นอน
 

ผุดไอเดียขอนแก่นโมเดลเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ70

 

“ประชาชนในเขตเทศบาลนครขอนแกนมีประมาณ 110,000 คน ซึ่งวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มที่เทศบาลฯได้รับการจัดสรรตามที่เทศบาลฯได้ดำเนินการจัดซื้อจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ซึ่งได้รับรอบแรก 17,000 คนและรอบที่ 38,000 คน ซึ่งหากได้รับครบทุกคนจะทำให้เขตเทศบาลฯของเรานั้นมีประชากรได้รับวัคซีนถึง 55,000 คนหรืออยู่ที่ร้อยละ 50ข องจำนวนประชากรในเขตเทศบาลฯและในเดือนต.ค.หากนับรวมวัคซีนที่รัฐจัดสรรและทำให้เขตเทศบาลฯมีประชากรได้รับวัคซีนถึงร้อยละ 70 ก็จะมีการพิจารณารูปแบบการผ่อนคลายมาตรการหรือการเปิดเมืองซึ่งคงไม่ถึงการเป็นขอนแกนแซนด์บอกซ์แต่จะมีการหารือและแนวทางการทำงานร่วมกันกับผู้ประกอบการด้านธุรกิจเอกชนต่าง ๆ ทุกองค์กรที่จะเดินต่อไปถึงแผนการฟื้นฟูเมืองในภาพรวมที่ทุกคนจะร่วมมือกันและเข้าสู่ระบบมาตรฐานความปลอดภัยในระดับประเทศจากหน่วยงานที่รับผิดชอบที่จะมาตรวจและประเมินเมืองดังนั้นในเดือน ต.ค.จะมีการประเมินอีกว่าเมื่อเขตเทศบาลฯได้รับวัคซีนไปแล้วกว่าร้อยละ 70 การเปิดเมืองนั้นจะออกมาในรูปแบบใดรวมไปถึงการเปิดเรียนในส่วนของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลฯที่จะมีการหารือกันว่าเมื่อคณะครูบุคลากรทางการศึกษาชุมชนและผู้ปกครองได้รับวัคซีนครบกว่า 70% แล้วโรงเรียนในสังกัดเทศบาล 11 แห่งจะสามารถเปิดเรียนในเทอมที่ 2 แบบนิวนอมอลได้หรือไม่”

ส่วนในการให้บริการวัคซีนทางเลือกชิโนฟาร์มในรอบที่2รวม38,000คนที่จะกำหนดฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนส.ค.ต่อเนื่องไปจนถึงกลางเดือนก.ย.โดยขณะนี้เทศบาลฯได้กำหนดจุดฉีดวัคซีน5จุดประกอบด้วยรพ.ศรีนครินทร์จุดฉีดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแห่งนี้รวมทั้งรพ.ขอนแก่น,ศูนย์อนามัยที่7ขอนแก่น,รพ.ราชพฤกษ์และรพ.กรุงเทพขอนแก่นที่จะร่วมมือกันระดมการฉีดวัคซีนให้ครบตามเป้าหมายและจำนวนที่กำหนดควบคู่กับการให้บริการเชิงรุกแบบฉีดถึงบ้านในส่วนของกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วนติดเตียงและการตามหากลุ่มคนเร่ร่อนในเขตเมืองอีกกว่า100คนอย่างไรก็ตามในรอบที่2ที่กำหนดฉีดอีก38,000คนนั้นจะมีการจัดทำรูปแบบของครอบครัวคือนอกจากบุคคลที่ได้รับการยืนยันการฉีดวัคซีนจากเทศบาลฯแล้วหากครอบครัวประสงค์ที่จะฉีดและพาคุณพ่อคุณแม่คุณตาคุณยายมารับบริการการฉีดวัคซีนเทศบาลจะกำหนดให้คนในครอบครัวได้รับวัคซีนชิโนฟาร์มตามที่เทศบาลฯได้จัดหามานั้นฉีดให้กับคนในครอบครัวด้วยเพราะถือเป็นครอบครัวที่มีภูมิคุ้มกันหมู่ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์แบบซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวจะมีการประเมินกันอีกครั้ง
 

โดย  -  พรพรรณ เพ็ชรแสน 

 

ผุดไอเดียขอนแก่นโมเดลเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ70

 

logoline