svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบ "ทะลุฟ้า" ชุมนุมเย็นนี้ อ้าง "กระสุน" ไม่ใช่ของมวลชน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับตาการชุมนุมช่วงเย็นวันนี้ ของกลุ่มม็อบ "ทะลุฟ้า" ที่จะทำกิจกรรมไล่นายกฯ ตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุ "กระสุน" และความรุนแรงที่ผ่านมา ไม่ได้เกิดจากประชาชน แต่เจ้าหน้าที่รัฐเป็นคนสร้าง

วันนี้ (18 ส.ค.) กลุ่มม็อบ “ทะลุฟ้า” นัดรวมพลชุมนุมในเวลา 16.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อทำกิจกรรมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง

 

ล่าสุดทางกลุ่มโพสต์คำแถลงผ่านเฟซบุ๊กว่า  เหนือสิ่งอื่นใด ที่เรามีร่วมกันคือ "เป้าหมาย" นั่นคือการขับไล่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ได้ปรากฏเหตุปะทะระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่ คฝ.จนมีคนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเราเองก็ไม่ได้รู้สึกสบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด พวกเราพึงตระหนักร่วมกันเถิดว่า ความรุนแรง "จากกระสุน" ที่เกิดขึ้นนั้น มาจากฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐ หาใช่จากประชาชนด้วยกัน

ในการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาและต่อไป พวกเราขอยึดมั่นรักษาแนวทาง "สันติวิธี" แต่ในโลกความเป็นจริงของการเคลื่อนไหวบนท้องถนน ย่อมมีคนหลากหลายมาร่วมเดินไปกับพวกเรา และเราล้วนร่วมต่อสู้กับศัตรูคน (สิ่ง) เดียวกัน

 

แม้วิธีการจะ "แตกต่าง" แต่เราก็ไม่เห็นด้วยกับการผลักไสเพื่อนผู้ถูกกดขี่เช่นเดียวกันกับเราออกไป เราอยากจะโอบรับทุกเสียงของเพื่อน ๆ และหวังว่าเพื่อนผู้มีแนวทางที่แตกต่างของเราจะเคารพแนวทางของเราเช่นกัน  

 

เหนือสิ่งอื่นใดที่เรามีร่วมกันคือ "เป้าหมาย" และเราปรารถนาอย่างยิ่งอีกว่าทั้งเราและเพื่อนๆ จะสามารถช่วยกันรักษาขบวนการต่อสู้ของพวกเราให้ไปถึงฝั่งฝันได้บนฐานของแนวทางที่หลากหลายอันถูกที่ถูกเวลาและคำนึงถึงเป้าหมายเป็นสำคัญ ซึ่งการต่อสู้ของพวกเรายังต้องใช้เวลา ต้องการแนวร่วม และต้องการแสวงหามวลชนทั้งประเทศ

การต่อสู้ครั้งนี้เกิดขึ้นมาจากทุกคนและเป็นของทุกคน เราต่างสู้มาจากดินของเรา เราล้วนคือประชาชนที่ถูกกดขี่จากรัฐ "ไม่มีใครอยากออกมาตาย" วินาทีนี้เป็นวินาทีที่เราพึงโอบกอดกันและกัน  แล้วช่วยกันชี้นิ้วไปที่ผู้ร้ายตัวจริงของเหตุการณ์ความรุนแรงต่าง ๆ นั่นคือประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยืมมือของ "เจ้าหน้าที่รัฐ" ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม

ม็อบ "ทะลุฟ้า" ซัด "กระสุน" มาจากเจ้าหน้าที่รัฐ

logoline