svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดเบี้ยเลี้ยงควบคุมฝูงชน ! หลังโซเชียลเดือด “ทวงเบี้ยเลี้ยงให้คฝ.”

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีการออกมาทวงเบี้ยเลี้ยงของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน หรือ คฝ. จนเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียล ทั้งเกิด #ทวงเบี้ยเลี้ยงให้คฝ และ #สมน้ำหน้าคฝไม่ได้เบี้ยเลี้ยง

เป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้งหลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน หรือ คฝ. ออกมาโพสต์ผ่านเพจ “เครือข่ายเพื่อนตำรวจ”  ทวงถามถึงเบี้ยเลี้ยงในการปฏิบัติงานในการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว รวมถึงตัดพ้ออาหารในแต่ละมื้อที่มีปริมาณน้อย และเปรียบหากสภาพเช่นนี้แถวบ้านราคาเพียง 15 บาทจึงอยากรู้ว่างบค่าอาหารคฝ.แต่ละหัวราคาเท่าไร

ภาพจากเพจเครือข่ายเพื่อนตำรวจ

นอกจากนี้ ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความกลุ่มราษฎร ได้ออกมาทวิตอ้างว่า เจ้าหน้าที่ คฝ.ทักมาระบายว่ายังไม่ได้เบี้ยเลี้ยง ทั้งที่ทำงานเหนื่อยมากและไม่มีวันหยุด จนเกิด  #ทวงเบี้ยเลี้ยงให้คฝ ขึ้นในโลกทวิตเตอร์

ทนายกลุ่มราษฎร

 

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบการจ่ายค่าเบี้ยเลี้ยง โดยพบหนังสือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึงกรมบัญชีกลางเรื่องการขออนุมัติเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินและการชุมนุมสาธารณะ และกรุณาแจ้งหน่วยงานในสังกัดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบและถือปฏิบัติต่อไป ลงวันที่ 4 มกราคม 2564

เอกสารเบี้ยเลี้ยง

โดยในหนังสือระบุเจ้าหน้าที่จะได้ค่าอาหารมื้อละ 60 บาท ไม่เกิน 4 มื้อรวมเป็น 240 บาทต่อวัน และค่าเบี้ยเลี้ยงอีก 200 บาทต่อวัน รวมเป็นวันละ 440 บาทต่อวัน

 

  1. เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภายในที่ตั้งของส่วนราชการ ศูนย์ปฏิบัติการ ส่วนติดตามสถานการณ์กองบัญชาการและกองบังคับการควบคุมที่จัดตั้งขึ้นทุกระดับหน่วยงาน เบิกจ่ายค่าอาหารเท่าที่จ่ายจริงในอัตรามื้อละ 60 บาท วันละไม่เกิน 4 มื้อ รวมเป็นเงิน 240 บาทต่อคนต่อวัน
  2. เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในกองร้อยควบคุมฝูงชน สืบสวนหาข่าว ชุมชนมวลชนสัมพันธ์การตั้งจุดตรวจ แพทย์ พยาบาล นักบินเฮลิคอปเตอร์ หรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในภาคสนาม ทั้งกำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยร่วมปฏิบัติให้สามารถเบิกจ่ายค่าตอบแทนในอัตรา 200 บาทต่อคนต่อวันและค่าอาหารเท่าที่จ่ายจริงในอัตรามื้อละ 60 บาท วันละไม่เกิน 4 มื้อ รวมเป็นเงิน  240 บาทต่อคนต่อวันโดยเบิกจ่ายจากเงินงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และงบกลางสำหรับกรณีฉุกเฉินจำเป็น ตั้งแต่วันที่13 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป 

เอกสารเบี้ยเลี้ยง

ทั้งนื้ภายหลังจากมี #ทวงเบี้ยเลี้ยงให้คฝ เหล่าบรรดาชาวทวิตเตอร์ที่สนับสนุนกลุ่มม็อบ 3 นิ้ว ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นโดยส่วนใหญ่เป็นไปในลักษณะไม่เห็นใจเจ้าหน้าที่คฝ. เนื่องจากมองว่าใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมจึงสมควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้จนเกิด  #สมน้ำหน้าคฝไม่ได้เบี้ยเลี้ยง ขึ้นมาด้วยเช่นกัน

ทวิตเตอร์

logoline