svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันผ่อนปรนให้ผู้หญิงสวมแค่ฮิญาบก็พอ ไม่ต้องถึงขั้นบูรกา

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากนั้น ผู้หญิงก็ยังเรียนได้จนถึงระดับสูงสุด หรือจะทำงานการเมืองก็ยังได้ แต่ตรงนี้มีกรอบทางศาสนาอิสลามกำหนดไว้

ในการแถลงข่าวครั้งแรก ภายหลังการเข้ายึดกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน โฆษกของกลุ่มตาลีบันให้คำสัญญาว่าทางกลุ่มจะเคารพสิทธิสตรี แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ในบรรทัดฐานของกฎหมายอิสลาม 

 

ซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด ให้สัญญาในการแถลงข่าวที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนว่า กลุ่มตาลีบันจะอนุญาตให้ผู้หญิงทำงาน และเข้ารับการศึกษาได้ต่อไป แต่ต้องอยู่ภายใต้บรรทัดฐานของกฎหมายอิสลาม ถึงแม้ว่าเขาจะให้รายละเอียดในเรื่องนี้เพียงเล็กน้อยก็ตาม

 

ขณะที่ก่อนหน้านั้น โฆษกตาลีบันอีกคน ก็บอกว่าผู้หญิงในอัฟกานิสถาน ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องสวมชุดบูร์กา หรือ บุรเกาะอ์ ซึ่งคลุมทั้งตัว แต่พวกเธอต้องสวมฮิญาบ หรือผ้าคลุมผม  "เพื่อความปลอดภัยของพวกเธอ "

 

ซูฮาอิล ชาฮีน บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขากำหนดเองสำหรับผู้หญิง แต่เป็นสิ่งที่อยู่บนพื้นฐานของคัมภีร์อัลกุรอานและกฎของศาสนาที่ผู้หญิงต้องสวมฮิญาบเพื่อความปลอดภัย ผู้หญิงมุสลิมไม่ได้มีแต่ผู้หญิงอัฟกานิสถาน ในทุกประเทศที่นับถือศาสนาอิสลาม ผู้หญิงต่างก็สวมฮิญาบ ดังนั้นมันจึงเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อของพวกเขา เขาคิดว่าพวกเธอจะไม่มีปัญหากับเรื่องนั้น เขาบอกว่าฮิญาบของอิสลามมีหลายแบบ และมันก็ไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะบูร์กา 

 

เขาบอกด้วยว่า ภายใต้การปกครองของตาลีบัน ผู้หญิงสามารถได้รับการศึกษาตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมหาวิทยาลัย พวกเขาได้ประกาศนโยบายนี้ ในการประชุมระดับนานาชาติ ไม่ใช่แค่ครั้งเดียว นี่คือนโยบายของพวกเขา และพวกเขากำลังดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังในทุกพื้นที่ที่ตกเป็นของพวกเขา 

 

เขาชี้ด้วยว่าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยหลายพันแห่งที่มีผู้หญิงเล่าเรียน ก็ยังคงเปิดดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และแม้กระทั่งวันนี้ ก็ได้เห็นผู้ประกาศข่าวว่าเป็นผู้หญิง 
เพราะเธอกลับมาทำงานแล้ว”

ตาลีบันผ่อนปรนให้ผู้หญิงสวมแค่ฮิญาบก็พอ ไม่ต้องถึงขั้นบูรกา

 

เมื่อถูกถามว่าผู้หญิงสามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้หรือไม่ ชาฮีนบอกว่า "พวกเธอสามารถดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ได้ แต่ตำแหน่งที่พวกเธอสามารถดำรงอยู่นั้น ต้องอยู่ภายใต้การปกครองของอิสลาม ดังนั้น ก็จึงมีกรอบการทำงานทั่วไปสำหรับพวกเธอ " 

 

ขณะเดียวกัน ก็มีรายงานว่าปัจจุบัน ตามถนนหนทางในกรุงคาบูล ไม่มีผู้หญิงออกมาเดินกันหรือทำธุระภายนอกกันแล้ว จากกระแสความหวาดกลัวพวกตาลีบัน 

 

ทั้งนี้ คนรุ่นเก่า ๆ ยังจำทัศนะแบบอิสลามหัวโบราณสุดโต่งของตาลีบันได้ดี ซึ่งก็รวมถึงข้อจำกัดที่รุนแรงต่อผู้หญิง เช่นเดียวกับการลงโทษประหารชีวิตด้วยการใช้หินขว้าง และการตัดแขนในที่สาธารณะ ก่อนที่พวกเขาจะโค่นล้มโดยโดยสหรัฐฯ ในปี  2544 

 

ตาลีบันผ่อนปรนให้ผู้หญิงสวมแค่ฮิญาบก็พอ ไม่ต้องถึงขั้นบูรกา ตาลีบันผ่อนปรนให้ผู้หญิงสวมแค่ฮิญาบก็พอ ไม่ต้องถึงขั้นบูรกา

สำหรับการยึดอำนาจอย่างรวดเร็วของกลุ่มตาลีบันนั้น โฆษกตาลีบันบอกว่าเกิดขึ้นเพราะ "เราต้องการในสิ่งที่ประชาชนต้องการ และเราใกล้ชิดประชาชนมากกว่าพวกเขา" ซึ่งเขาหมายถึงรัฐบาลชุดก่อนที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ

 

ชาฮีนยืนยันว่าจะไม่มี "กลุ่มหรือบุคคล" ใดที่จะได้รับอนุญาตให้ "ใช้อัฟกานิสถานเป็นที่ลี้ภัย" เพื่อเตรียมการสำหรับการก่อการร้าย รวมถึงสหรัฐด้วย

 

เขาบอกว่า ปัจจุบันสหรัฐได้ละเมิดกำหนดกรอบเวลาของการถอนทหารไปแล้ว แต่มีการบอกว่าจะถอนออกไปก่อนวันที่ 11 กันยายน ดังนั้น สหรัฐก็จึงควรถอนออกไปก่อนถึงวันนั้น ขณะที่ตาลีบันก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะไม่โจมตีพวกเขา

ตาลีบันผ่อนปรนให้ผู้หญิงสวมแค่ฮิญาบก็พอ ไม่ต้องถึงขั้นบูรกา

logoline