svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีน ปลดล็อก นำเข้าลำไยไทย 56 ราย ผ่านมาตรฐาน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนพิจารณาและอนุญาตให้ผู้ประกอบการส่งออกลำไยได้อีกครั้ง ประมาณ 56 ราย เริ่ม 17 ส.ค. ย้ำไทยต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่ทางการจีนกำหนด

18 สิงหาคม หลังจากที่เกษตรกรไทยเสียขวัญกันไป จากการสาธารณรัฐประชาชนจีนระงับการนำเข้าลำไย จากโรงคัดบรรจุ หรือ ล้งลำไยไทย 66 แห่ง เนื่องจากพบเพลี้ยแป้งในลำไย ซึ่งจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของไทย ส่งออกลำไยมากที่สุดประมาณ 80%

 

ชาวสวนกลับมาชื่นอีกครั้ง เมี่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า

 

ขอบคุณรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ได้พิจารณาและอนุญาตให้ผู้ประกอบการส่งออกลำไยไปจีนที่ตรวจพบศัตรูพืชกักกันน้อยครั้งที่สุด สามารถส่งออกลำไยได้ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งมีประมาณ 56 ราย ส่วนรายไหนที่พบศัตรูพืชมากครั้ง ก็ให้ปรับปรุงเป็นไปตามขั้นตอนที่กรมวิชาการเกษตรได้หารือกับทางการจีน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในภายภาคหน้า

ที่ผ่านมาตลาดส่งออกถือเป็นผลกระทบอย่างหนัก เพราะภาคเอกชนไม่ได้มีการเตรียมตัวต่อการรับมือผลกระทบที่เกิดขึ้น รวมถึงภาครัฐไม่ได้แก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

 

เปิดตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ภาพรวมการส่งออกลำไยในช่วงครึ่งปีแรกมีมูลค่า 7,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีตลาดจีนเป็นตลาดส่งออกเบอร์ 1 คิดเป็นสัดส่วน 83.5% หรือมีมูลค่า 6,430 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

 

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกในปี 2563 ทั้งปีมีมูลค่า 16,844.24 ล้านบาท หดตัว 19% ซึ่งเป็นการส่งออกไปตลาดจีนอันดับหนึ่งมูลค่า 12,660 ล้านบาท ขยายตัว 30.58%

logoline