svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ยึดไม้หวงห้ามในโกดังกลางเมืองลำปางมูลค่า20ล้าน

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง  - ชุดพญาเสือ สนธิกำลังบุกค้นโกดัง กลางเมืองลำปาง ยึดไม้ประดู่แปรรูป 105 แผ่น มูลค่ากว่า 8 แสนบาท หากหลุดรอดส่งออกไปต่างประเทศจะมีค่ากว่า 20 ล้านบาท

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 สิงหาคม 2564 เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) นำโดยนายพนัขกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษ ผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า และนายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด. 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าตำรวจภูธร ภาค 5 (ศปทส.ภ.5) นำหมายค้นศาลจังหวัดลำปาง ที่ ค.68/2564 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2564 เข้าค้นโกดังไม่ทราบชื่อถนนลำปาง -แม่ทะ ตำบลชมพู อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

ยึดไม้หวงห้ามในโกดังกลางเมืองลำปางมูลค่า20ล้าน

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือได้เฝ้าติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติผิดกฎหมาย ทำไม้มีค่า ประดู่ ชิงชัน พยุง และมะค่า ส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งขบวนการค้าไม้ข้ามชาติดังกล่าวได้ว่าจ้างราษฎรในพื้นที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าอนุรักษ์ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำลำธารในเขตพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ โซนภาคเหนือของประเทศไทย เมื่อทำการตัดไม้ แปรรูปไม้ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์แล้ว จะนำรถยนต์กระบะบรรทุกดัดแปลง (ขนส่งสินค้าการเกษตร) ขนลำเลียงชักลากไม้ออกจากป่า ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สมารถสัดจับรถบรรทุกไม้ได้จำนวนหลายคัน และได้ขยายผลเข้าตรวจค้นจับกุมบ้านผู้ร่วมขบวนการทำไม้ข้ามชาติในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และได้ขยายผลตรวจค้นโกดังเก็บไม้ของนายทุนรายใหญ่แห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ก่อนส่งออกไม้ข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านและส่งต่อไปยังประเทศที่สาม


 

ทั้งนี้  ผลการตรวจค้นพบไม่พบบุคคลใดอาศัยอยู่ คาดการว่าผู้กระทำความผิดไหวตัวทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่จึงได้หลบหนีไปก่อน จากการสอบถามประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ ๆ กับโกดังดังกล่าว ให้การว่า เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา มีชาวอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มาติดต่อเช่าโกดังดังกล่าวจากเจ้าของ ตกลงราคาเช่า 62,000 บาท แต่ไม่ทราบว่าจะเช่าโกดังเพื่อเก็บซุกซ่อนไม้ผิดกฎหมาย เท่าที่สังเกตเวลากลางคืนพบมีรถยนต์กระบะบรรทุกส่วนบุคคล (ดัดแปลง) ได้ขับเข้า -ออก โกดังเป็นประจำ

ยึดไม้หวงห้ามในโกดังกลางเมืองลำปางมูลค่า20ล้าน

เบื้องต้นตรวจค้นพบไม้หวงห้าม คือ ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 105 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 11.882 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 831,600 บาท ตรวจสอบไม่พบหนังสือใบเบิกทางหรือหนังสือกำกับไม้แปรรูปที่ใช้แทนใบเบิกทาง ตรวจสอบไม้ประดู่แปรรูปพบมีร่องรอยการแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ผิวเนื้อไม้เป็นลูกคลื่นผิวไม่เรียบ มีลักษณะใหม่ สด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้อื่นใดมาก่อน ไม้ประดู่แปรรูปมีขนาดแผ่นใหญ่ มีความกว้าง และหนาเป็นไม้ออเดอร์ของตลาดต่างประเทศ ซึ่งหากไม้ประดู่ล็อตนี้ส่งไปถึงลูกค้าในต่างประเทศไม้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมดนำส่งสถานีตำรวจ เขลางค์นคร ท้องที่เกิดเหตุ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

นายพนัขกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า การสืบสวนติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติครั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ขยายผลติดตามบุคคลผู้ร่วมขบวนการมาลงโทษตามกฎหมายทั้งหมด การกระทำความผิดดังกล่าวซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อมโดยการใช้nยึดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติหรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันมีลักษณะเป็นการค้าเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มูลฐานที่ 15 และเพื่อเป็นกำรตัดวงจรการประกอบอาชญากรรม จะได้นำมาตรการภายใต้กฎหมายฟอกเงินมาดำเนินการยึดทรัพย์สินบุคคลผู้ร่วมกระบวนการทั้งหมด

ยึดไม้หวงห้ามในโกดังกลางเมืองลำปางมูลค่า20ล้าน

ภาพ/ข่าวโดย ประทีป นันทะผาบ / ลำปาง

logoline