svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันเริ่มแล้วละเมิดสิทธิ์ผู้หญิงอัฟกัน ถึงขั้นสังหาร ระเบิดบ้านทิ้ง

18 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ผู้สื่อข่าวหญิงก็โดนข่มขู่ เชื่อว่าผู้หญิงอีกหลากหลายสาขาชีพ ก็จะโดนด้วย ขณะที่ชุดบูรกา ชุดสำหรับสตรีที่คลุมทั่วทั้งร่าง ก็มีราคาสูงขึ้นมาก เมื่อผู้คนแห่กันไปซื้อเพราะเกรงว่าตาลีบันจะบังคับให้ผู้หญิงทุกคนสวมใส่

เริ่มแล้ว การสูญเสียสิทธิ์ของผู้หญิงอัฟกานิสถาน แม่ลูก 4 ถูกตีตาย หลังไม่มีปัญญาจะทำอาหารเลี้ยงพวกนักรบเพราะยากจน ราคาบุรกา (burqa) พุ่งสูงเพราะกำลังเป็นที่ต้องการ ทำให้ผู้หญิงที่ยากจนต้องใช้ปูที่นอนมาคลุมตัวแทน 

 

แม้ตาลีบันระดับผู้นำจะอ้างต่อประชาคมโลกว่า จะเคารพสิทธิ์ของผู้หญิงชาวอัฟกัน ที่รวมทั้งการยอมให้เข้าถึงการศึกษา ทำงานและไม่จำเป็นต้องสวมบุรกา หรือ จาดรี ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์จริงที่ชาวอัฟกันเผชิญ เช่น กรณีของแม่ลูก 4 วัย 45 ปี คนหนึ่งถูกตาลีบันบังคับให้ทำอาหารเลี้ยงนักรบ 15 คน แต่เมื่อเธอทำไม่ได้เพราะยากจน ก็ถูกทุบตีด้วยปืน  AK47 จนเสียชีวิต และบ้านยังถูกทำลายด้วยระเบิด

 

การรุกคืบเข้าเมืองหลวงอย่างรวดเร็วของตาลีบัน ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากไม่ทันตั้งตัว และไม่มี "uniform" สำหรับการอยู่ภายใต้การปกครองของตาลีบัน

 

ผู้หญิงคนหนึ่งบอกว่า

 

ทั้งบ้านมีบุรกาอยู่ 2 ชุด ที่แบ่งกันใช้กับแม่และน้องสาว และถ้าสถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุด พวกเธอก็จะเอาผ้าปูที่นอนหรือผ้าผืนใหญ่อื่นๆ มาคลุมตัวไปก่อน 

 

ตาลีบันเริ่มแล้วละเมิดสิทธิ์ผู้หญิงอัฟกัน ถึงขั้นสังหาร ระเบิดบ้านทิ้ง

 

บุรกา ที่ขายไม่ออกในช่วง 20 ปีมานี้ กลับมาราคาแพงขึ้นถึง 10 เท่า ท่ามกลางกระแสข่าวว่า ตาลีบันไล่ทุบตีผู้หญิงที่ไม่สวมบุรกาตลอดเส้นทางเข้าสู่กรุงคาบูล บางคนรีบไปซื้อก่อนตลาดปิดวันอาทิตย์ ก็ซื้อไม่ได้เพราะเจ้าของร้านก็รีบปิดร้านเพราะกลัวตาลีบัน หลายคนใช้เวลาหลายชั่วโมงที่ธนาคารเพื่อจะถอนเงินให้มากที่สุด เพื่อเอาไว้ยังชีพในช่วงสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน 

ตาลีบันเริ่มแล้วละเมิดสิทธิ์ผู้หญิงอัฟกัน ถึงขั้นสังหาร ระเบิดบ้านทิ้ง

ตาลีบัน ยังบุกไปที่บ้านของผู้สื่อข่าวหญิง 2 คน เมื่อวันอาทิตย์ สร้างความหวาดผวาให้กับพวกเธอและครอบครัว ยังมีผู้สื่อข่าวหญิงอีกหลายคนที่ได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ซึ่งแอกเนส คัลลามาร์ด เลขาธิการงค์การนิรโทษกรรมสากล บอกว่า

 

ชาวอัฟกันจำนวนมากกำลงเสี่ยงที่จะถูกตาลีบันล้างแค้น ตั้งแต่นักวิชาการไปจนถึงผู้สื่อข่าวและนักเคลื่อนไหว โดยเฉพาะผู้หญิงที่เคลื่อนไหวปกป้องสิทธิสตรีที่ถูกทิ้งให้เผชิญอนาคตที่ไม่แน่นอนกันอยู่ในตอนนี้ 

 

ตาลีบันเริ่มแล้วละเมิดสิทธิ์ผู้หญิงอัฟกัน ถึงขั้นสังหาร ระเบิดบ้านทิ้ง

logoline