svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พฐ.สรุปกระสุนทำม็อบสาหัส วิถีไม่ได้จากสน.ดินแดง

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบช.น. เผย "จเรตำรวจนำ พฐ. สแกนพื้นที่ 3 จุด “หน้าสน. - ปริ้นส์ตั้น - โรงบำบัดน้ำ” พบวิถีพุ่งเข้าสิ่งกีดขวาง ไม่มีโอกาสไปถึงจุดล้ม รวมคำยืนยัน 6 นัดใช้ปกป้องสถานที่ ไม่พบหัวกระสุนซักจุด เชื่อว่า สิ่งที่ทำม็อบเจ็บสาหัส ไม่ได้ยิงมาจากโรงพัก พรุ่งนี้ เตรียมจำลอง 6 แนวยิง

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) โฆษก กองบัญชาการตำรวจนครบาล (โฆษก นครบาล) เปิดเผยภาพรวมการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า วันนี้ ว่า ได้มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ก่อนเคลื่อนตัวมาที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการขว้างปาสิ่งของ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง และทำลายทรัพย์สิน ตำรวจจึงต้องมีการออกมาควบคุมสถานการณ์ กลุ่มผู้ชุมนุม จึงเคลื่อนย้ายไปที่ชุมนุมที่แยกดินแดง และมีการก่อความวุ่นวาย ขว้างปาสิ่งเทียมอาวุธต่าง ๆ ใส่ตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์อีกครั้ง 

เบื้องต้น สามารถจับผู้ชุมนุมได้ 6 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน และหญิง 4 คน ซึ่งมีการดำเนินคดีในข้อหาฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อฯ

ขณะที่ ช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมแล้ว 78 คดี โดยมีผู้ต้องหาอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดี 436 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 159 คน

รอง ผบช.น.  ย้ำว่า ตำรวจเน้นมาตรการป้องกันสถานที่ราชการ และป้องกันการนำอาวุธเข้ามาสู่สถานที่ชุมนุม โดยมีการตั้งด่านรอบนอกพื้นที่ชุมนุม ทำให้ที่ผ่านมา มีการจับกุมอยู่เสมอ ขณะที่ ผบช.น. กำชับให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง รวมทั้งใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ ลดการเผชิญหน้า

ส่วนการลงพื้นที่ สน.ดินแดง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานของตำรวจ จากกองพิสูจน์หลักฐาน จากเหตุปรากฎคลิป ตำรวจ ยิงเข้าใส่มวลชนที่รวมตัวหน้าโรงพัก ดินแดง เมื่อวานนี้(16 สิงหาคม) เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น  พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจ สบ.8 ปฏิบัติราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า การตรวจสอบจะเน้น  3 จุดหลัก คือ 1.บริเวณหน้า สน.ดินแดง ที่ปรากฎในคลิปว่า มีตำรวจยิงออกมา และผู้อัดคลิปให้เสียงว่า ตำรวจกระสุนยิงผู้ชุมนุม  2.บริเวณหน้าโรงแรมปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท ที่น่าเชื่อว่าเป็นจุดเกิดเหตุที่พบผู้บาดเจ็บถูกยิง และ 3.บริเวณโค้งโรงบำบัดน้ำเสีย ที่ผู้บาดเจ็บล้มลง 

ผลการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบเวลาที่เกิดเหตุ ประมาณ 20.44 น. จับภาพผู้บาดเจ็บถูกอาวุธปืนยิงมาจากหน้าโรงแรมปริ๊นส์ตั้นฯ ก่อนมาหมดแรงล้มลง หน้าโค้งโรงกรองน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการนำตัว “ตำรวจ” ที่ปรากฎในคลิป มาจำลองเหตุการณ์เพื่อตรวจชนิด ขนาด และวิถีกระสุน พบว่า จุดที่ใช้กระสุนยางยิงป้องกันสถานที่ ไม่สามารถไปถึงจุดที่ผู้บาดเจ็บล้มลงได้ เพราะมีสิ่งกีดขวาง ทั้งศาลพระภูมิ รั้ว เสา ธง ต้นไม้ และไม่พบหัวกระสุนในแต่ละจุดด้วย ขณะที่การสอบสวนตำรวจที่ยิงปืน ยืนยันว่า มีการใช้กระสุนยาง ยิงไปเพียง 6 นัด โดยไม่มีการใช้กระสุนจริง ซึ่งมีการนำตัวตำรวจและปืน ไปตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดแล้ว โดยผลการตรวจสถานที่เกิดเหตุทั้งหมด น่าเชื่อว่า ไม่มีการยิงกระสุนมาจากโรงพักดินแดง แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ฝ่ายสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวงจรปิดบริเวณโดยรอบ เก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบผู้เห็นเหตุการณ์แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังพบร่องรอยคล้ายกระสุน 6 จุด ที่ตัวอาคารโรงพักดินแดง ซึ่งวันพรุ่งนี้ จะมีการตรวจสอบวิถีกระสุนอีกครั้ง

logoline