svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ รฟม. พบพิรุธประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-สายสีส้ม

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ รฟม. พบพิรุธเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-สายสีส้มตะวันตก ตั้งข้อสงสัยเกณฑ์การประมูลไม่สอดคล้องกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทั้งที่มีการก่อสร้างคล้ายกันและสร้างสำเร็จมาแล้ว

17 สิงหาคม 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำลังจัดประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกและสายสีม่วงใต้ โดยทั้ง 2 สายนี้มีเส้นทางลอดใต้เกาะรัตนโกสินทร์และใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่ก่อสร้างไปด้วยดีและได้เปิดใช้งานแล้ว 

 

แต่เมื่อ รฟม. มาเปิดประมูล สายสีส้มตะวันตก และ สายสีม่วงใต้ กลับเปลี่ยนการใช้เกณฑ์ประมูลที่แตกต่างจากเดิม จนนำไปสู่การร้องเรียนและฟ้องร้องเป็นคดีความกันอยู่ในขณะนี้

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า รฟม. ยังคงมีการกำหนดเงื่อนไขหรือเกณฑ์ของการประมูลใหม่ที่แตกต่างจากการประมูลรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่เคยประสบผลสำเร็จในการก่อสร้างไปด้วยดีและเปิดใช้งาน จึงไม่น่าจะมีเหตุผลหรือข้ออ้างอื่นใดมาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการประมูลที่เคยสำเร็จมาแล้ว

 

ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ รฟม. พบพิรุธประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-สายสีส้ม

กรณีดังกล่าว มีการจับเป็นข้อพิรุธได้หลายประการ ที่ส่อไปในทางมิชอบ หรืออาจทุจริตต่อหน้าที่ ดังเช่นการเปลี่ยนเกณฑ์อย่างกระทันหันในการเปิดประมูลสายสีส้มตะวันตก ซึ่งสมาคมฯได้เคยนำพยานหลักฐานไปร้องเรียน DSI เพื่อไต่สวนสอบสวนเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องมาแล้ว และต่อมา DSI ได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยัง ป.ป.ช. ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อยู่ในขณะนี้


ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อการจัดประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ และสายสีส้มตะวันตก ที่ย้อนแย้งกับการกำหนดเกณฑ์ของการประมูลสายสีน้ำเงินส่วนขยายอีก สมาคมฯจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนและวินิจฉัยการย้อนแย้งของ รฟม.ดังกล่าวเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่? อย่างไร? 

 

หากพบว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบจะได้ดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 18 ส.ค.64 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี

ศรีสุวรรณจ่อร้อง ป.ป.ช. สอบ รฟม. พบพิรุธประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้-สายสีส้ม
 

ก่อนหน้านี้ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตุเช่นกัน ว่า รฟม. กำลังประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก-สายสีม่วงใต้ ทั้ง 2 สายนี้ลอดใต้เกาะรัตนโกสินทร์ ใต้แม่น้ำเจ้าพระยา เหมือนสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่เปิดใช้งานแล้ว แต่ รฟม. ใช้เกณฑ์ประมูลต่างกัน เพราะอะไร? เหตุผลที่ รฟม.อ้างย้อนแย้งหรือไม่?

logoline