svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เตรียมตั้งคณะทำงานหาข้อเท็จจริงเหตุยิงหน้าสน.ดินแดง

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกมธ.การเมืองฯ เตรียมตั้งคณะทำงานแสวงหาความจริงเหตุยิงประชาชนหน้า สน.ดินแดง เล็งเชิญผบ.ตร. รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ย้ำพูดปากเปล่าไม่ได้ต้องมีหลักฐาน

17 สิงหาคม 2564 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมจากประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่มีความรุนแรงตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อคืนมีเหตุยิงประชาชนที่ออกมาชุมนุมโดยกระสุนจริง และมีพยานหลักฐานบ่งชี้ว่า มีการยิงออกมาจากสถานีตำรวจนครบาลดินแดง แม้กรณีดังกล่าวผู้กำกับ สน.ดินแดง และผู้บริหารระดับสูงของตำรวจ ต้องเอาพยานหลักฐานข้อเท็จจริงมาชี้แจง

 

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับไฟดับที่เกิดขึ้นในห้วงเวลาพอเหมาะพอเจาะที่ สน.ดินแดง และไม่ว่าจะเป็นการใช้พื้นที่ในความควบคุมดูแลของตำรวจเป็นฐานที่มั่นในการทำร้ายประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีภาพบุคคลใช้อาวุธปืนยิงออกมาจาก สน. เหล่านี้ว่ากันด้วยข้อเท็จจริง ไม่ใช่พูดแต่เพียงว่า ไม่รู้ไม่เห็น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยไม่มีหลักฐานอะไรเลย

อย่างไรก็ตาม ในฐานะ ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการตั้ง นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นประธานคณะทำงานติดตามการชุมนุม เพื่อสังเกตุการณ์และรวบรวมเหตุความรุนแรง ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เตรียมพิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะเหตุความรุนแรงที่ สน.ดินแดง

 

นอกจากนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเชิญ ผบ.ตร. ผบ.อคฝ. ผกก.สน.ดินแดง รวมถึงหัวหน้าหน่วยควบคุมฝูงชน ที่ปฏิบัติหน้าที่ในคืนวันดังกล่าวมาชี้แจง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่สังคมตั้งคำถามอย่างมาก ว่าสถาบันที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย จะเป็นฝ่ายละเมิดกฎหมายเองหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวในฐานะสมาชิกรัฐสภา และเป็นตัวแทนจากประชาชน ต้องทำหน้าที่ตรวจสอบความจริงเรื่องนี้ให้ปรากฏ
 

ขณะเดียวกัน ในนามประธานกมธ. จะเสนอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อสอบสวนแสวงหาความจริงเรื่องนี้ โดยเชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงบุคคล ที่ได้รับความเชื่อถือจากสังคม มาร่วมในการสืบสวนสอบสวนทำความจริงให้ปรากฏ 

 

"เพราะต้องยอมรับว่า เมื่อตำรวจตกเป็นจำเลยสังคมในกรณีนี้เสียเอง ก็อาจมีการสืบสวนสอบสวนที่ไม่เป็นกลางได้ ประชาชาชนอาจจะไม่ได้รับความเป็นธรรมได้ เราในฐานะตัวแทนประชาชน มีหน้าที่ปกป้องสิทธิ์ประชาชนจึงต้องทำหน้าที่นี้ ตั้งคณะทำงาน และหาตัวผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและกระบวนการทางวินัย ให้ความเป็นธรรมกับประชาชนต่อไป ตอนนี้เริ่มติดต่อนักวิชาการที่จะเข้ามาเป็นคณะทำงานแล้ว เมื่อได้คณะทำงานครบถ้วนก็พร้อมเริ่มทำงานแสวงหาความจริงเพื่อให้ประชาชนรับทราบโดยเร็วที่สุด" นายณัฐชา กล่าว

logoline