svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ลำไยเชียงใหม่-ลำพูน อ่วม! หลังโดนจีนแบน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -เกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน อ่วมหนัก หลังจีนแบนล้งไทย และโรงงานแปรรูปอ้างเตาเต็ม ทำราคาร่วงหนัก ด้านพาณิย์เชียงใหม่ หนุนงบนำผลิตออกไปขายนอกพื้นที่แทนการส่งออก

วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางจำเนียร แสนราชา เกษตรจังหวัดลำพูน เปิดเผยสถานการณ์ลำไยในพื้นที่จังหวัดลำพูน หลังจากที่ทางประเทศจีนได้มีการระงับนำเข้าลำไยจากโรงคัดบรรจุหรือล้งลำไยในประเทศไทยถึง 66 แห่ง เนื่องจากพบเพลี้ยแป้งในลำไยว่า จังหวัดลำพูนมีล้งมีล้งที่อยู่ในแบล็คลิสต์ของทางการจีนทั้งหมด 26 ล้ง โดยทางกระทรวงพาณิชย์กำลังอยู่ในระหว่างเจรจากับทางการจีน ในการผ่อนปรนการนำเข้าลำไยจากประเทศไทย เพื่อให้ผลผลิตที่มีอยู่สามารถส่งออกได้ โดยขณะนี้ผลผลิตลำไยในพื้นที่จังหวัดลำพูนเก็บเกี่ยวไปแล้วกว่าร้อยละ 80 ยังเหลืออีกร้อยละ 20 ที่อยู่ระหว่างรอเก็บเกี่ยว ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่อำเภอลี้

ลำไยเชียงใหม่-ลำพูน อ่วม! หลังโดนจีนแบน

ประกอบการมีหลายล้งโดนแบล็คลิสต์ทำให้ล้งกลุ่มนี้งดรับซื้อผลิตชั่วคราว จึงทำให้กลไกราคาของลำไยมีความผันผวน ทำให้ส่วนใหญ่เกษตรกรหันมาขายแบบรูดร่วง เพื่อเข้าสู่โรงงานแปรรูปต่างๆ ปัญหาขณะนี้เมื่อมีผลผลิตเข้าสู่โรงงานมาก ทำให้เตาอบเต็มทางโรงงานจึงชะลอการรับซื้อ ทำให้ราคาลำไยจึงถูกลง ขณะนี้รูดร่วงอยู่ที่ขนาด AA อยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท บางที่รับซื้อที่ราคากิโลกรัมละ 12 บาท แต่ถ้าเป็นลำไยตะกร้าขาวที่รับประทานสดและส่งออก ขนาด AA ราคายังคงอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาท

นางจำเนียร กล่าวว่า หลังจากที่การประชุมของนายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและตัวแทนเกษตรกร ทางผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ หาแนวทางในการรับซื้อลำไยรูดร่วงช่วยเหลือเกษตรกรที่ราคากิโลกรัมละ 18 บาท โดยแนวทางนี้ทางพาณิชย์จังหวัดลำพูน จะไปสรุปหาแนวทางอีกครั้ง

ลำไยเชียงใหม่-ลำพูน อ่วม! หลังโดนจีนแบน

ทางด้านนางนันทิยา ดวงไทย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ของลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีความใกล้เคียงกับจังหวัดลำพูน โดยผลผลิตลำไยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้เก็บเกี่ยวไปแล้วกว่าร้อยละ 70 ยังเหลืออีกร้อยละ 30 ที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยว ที่เก็บเกี่ยวไปแล้วส่วนใหญ่อยู่ในสายใต้เช่น อำเภอสันป่าตอง อำเภอจอมทอง อำเภอสารภีและ อำเภอดอยเต่า ส่วนที่เหลือนั้นกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้พบว่าในจังหวัดเชียงใหม่มีล้งรับซื้อลำไย ที่ถูกแบล็คลิสต์จากทางประเทศจีนจำนวน 11 ล้ง ส่วนล้งอื่นๆยังคงรับซื้อปกติ แต่ด้วยปริมาณผลผลิตที่มีจำนวนมาก ทำให้ราคาลำไยจึงถูกลง ราคารูดร่วง เกรด AA อยู่ที่กิโลกรัมละ 15-18 บาท

ในช่วงนี้การเก็บลำไยของเกษตรกรในพื้นที่มีต้นทุนสูงขึ้น เนื่องจากการเข้ามารับซื้อถึงในสวนของพ่อค้าคนกลางลดลง เกษตรกรจำเป็นต้องขายเป็นรูดร่วงเพื่อส่งโรงงานแปรรูป ทำให้ต้องมีการจ้างคนงานมาใช้เก็บลำไย ประกอบกับในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มคนงานเก็บลำไย ที่จะต้องมีการตรวจโควิด-19 และไปขึ้นทะเบียนกับสำนักงานเกษตรอำเภอ จึงทำให้แรงงานหายากขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงตาม

นางนันทิยา กล่าวอีกว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มีนโยบายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนงบประมาณในการช่วยเหลือนำลำไยออกไปขายในพื้นที่อื่นๆภายในประเทศแทนการส่งออก โดยจะช่วยเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท จำนวนทั้งหมด 3,200 ตัน พร้อมกันนี้ยังมีการขอความร่วมมือล้งและโรงงานที่ยังเปิดรับซื้อลำไย ให้ตรึงราคารับซื้อเกรด AA ให้อยู่ที่กิโลกรัมละ 18 บาท เอาไว้ก่อน

ลำไยเชียงใหม่-ลำพูน อ่วม! หลังโดนจีนแบน

logoline