svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ห่วงการชุมนุมหวั่นบานปลายเหมือนในอดีต ย้ำเจ้าหน้าที่ทำตามหลักสากล

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่"ห่วงการเมืองใน-นอกสภาฯ หวั่นเหตุการณ์บานปลายเหมือนม็อบในอดีต ขอปชช.เลี่ยงออกมาชุมนุม ย้ำ ต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกกรณี ระบุ เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว เน้นปฏิบัติตามหลักสากล

วันนี้ (17 ส.ค.64) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการชุมนุมทางการเมืองตอนนี้ ที่มักจะมีความวุ่นวายหลังการชุมนุมประกาศยุติชุมนุมว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้นโยบายอย่างต่อเนื่องว่า ให้เจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยโดยให้ยึดกฎหมายที่มีอยู่ ดำเนินการอย่างระมัดระวัง รวมทั้งการสลายการชุมนุมก็ขอให้ยึดตามหลักสากลเป็นหลัก

 

นอกจากนี้ให้มีการระงับเหตุรุนแรงที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะจากผู้ชุมนุม ขณะนี้ไม่ใช่มีเพียงผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป ทั้งในส่วนของการจราจรและการทำลายทรัพย์สินของราชการ อย่างที่ปรากฏในข่าวอย่างต่อเนื่อง หรือแม้กระทั่งการทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยวิธีการต่างๆ และย้ำว่าทุกอย่างต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด โดยเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว

เมื่อถามว่านายกฯ เป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ทั้งในและนอกสภาฯอย่างไร นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องการให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่อยากให้กลับไปเหมือนในอดีตในช่วงที่มีการชุมนุมแล้วมีเหตุการณ์บานปลายเกิดขึ้น ดังนั้นขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงในการออกมาชุมนุม เพราะหากออกมาในช่วงนี้ก็ต้องถูกเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีทางกฎหมายและในส่วนที่ต้องส่งฟ้อง หากส่งฟ้องแล้วมีการดำเนินการผิดเงื่อนไขของการที่ศาลให้ประกันตัวก็ต้องโดนคุมขัง ดังนั้นขอให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีแล้วพิจารณาในส่วนนี้ด้วย ขณะนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ ซึ่งเป็นช่วงสำคัญที่กำลังให้ประชาชนคนไทยทุกคนให้ความร่วมมือ พร้อมขอบคุณคนไทยส่วนใหญ่ที่ให้ความร่วมมืออย่างดี ไม่ไปรวมตัวกันในกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมาตรการในการปิดกิจการบางส่วนและหลายส่วนมีความเดือดร้อนในขณะนี้

logoline