svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนยันคิดถูกถอนทหาร โทษกองทัพอัฟกันไม่สู้เพื่อชาติ

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงครั้งแรกหลังตาลีบันยึดอัฟกานิสถาน โดยโทษว่าเป็นเพราะกองทัพอัฟกานิสถานไม่ต่อสู้ จึงไม่ควรต้องมีการสูญเสียทหารอเมริกันในสงครามนี้อีก และควรให้จบในสมัยของเขา

เพียง 1 วันหลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายจนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยอมรับว่าตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ล่าสุดเขากลับจากการพักผ่อนแคมป์เดวิดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และแถลงเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ผ่านการถ่ายทอด สดทางโทรทัศน์

 

ในการพูดครั้งแรกของประธานาธิบดี นับตั้งแต่รัฐบาลอัฟกานิสถานล้มเมื่อวันอาทิตย์ เขาบอกว่าภารกิจของสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน "ไม่ใช่เรื่องของการสร้างชาติ"  แต่มันถูกออกแบบมาเพื่อป้องกัน "การโจมตีของผู้ก่อการร้ายในดินแดนของสหรัฐฯ"

 

ไบเดนยันคิดถูกถอนทหาร โทษกองทัพอัฟกันไม่สู้เพื่อชาติ

 

และภายใต้ข้อตกลงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับกลุ่มตาลีบัน มีการลดจำนวนกองกำลังทหารของสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานจากประมาณ 15,500 นาย เหลือเพียง 2,500 นาย และข้อตกลงเรียกร้องให้กองกำลังสหรัฐฯ ออกจากประเทศภายในวันที่ 1 พ.ค.

 

ทางเลือกที่เขาต้องทำในฐานะประธานาธิบดีก็คือทำตามข้อตกลงนั้น หรือ เตรียมกลับไปสู้รบกับตาลีบันในช่วงกลางเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นฤดูกาลของการต่อสู้ ในขณะที่ตาลีบันมีความแข็งแกร่งทางทหารมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2544 และหลังจากวันที่ 1 พ.ค.จะไม่มีข้อตกลงใดๆ ในการปกป้องกองทหารสหรัฐจากการโจมตีของกลุ่มตาลีบันอีก

 

ไบเดนบอกว่า “ไม่เคยมีช่วงเวลาใดที่เหมาะสมต่อการถอนกองกำลังสหรัฐฯ” พร้อมกับเสริมว่าอัฟกานิสถาน “ล่มสลายเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้”

 

ผู้นำสหรัฐบอกว่า เขายังคงยืนหยัดต่อการตัดสินใจของเขา แลบะบอกว่า เขาได้ "สัญญากับคนอเมริกันเสมอว่าจะพูดตรงๆ กับพวกเขา" แต่ก็ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ "เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดไว้" และ“ชาวอเมริกันไม่สามารถ และไม่ควรจะตาย และต่อสู้ในสงครามที่ชาวอัฟกันเองไม่เต็มใจที่จะต่อสู้เพื่อตนเอง”

 

ประธานาธิบดีสหรัฐบอกว่ารัฐบาลอัฟกานิสถานล้มเหลวในการรับคำแนะนำของเขา และล้มเหลวในเจรจากับตาลีบัน ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ยืนยันว่ากองกำลังอัฟกันจะสู้ แต่เห็นได้ชัดว่าเขาคิดผิด

 

นักรบตาลีบันเข้าควบคุมสนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

เขาบอกด้วยว่าตอนนี้ กองทหารอเมริกันกำลังพยายามเข้าควบคุมสนามบิน และการควบคุมการจราจรทางอากาศ ทหารสหรัฐ 6,000 นาย จะถูกส่งไปช่วยเหลือในการถอนกำลังของสหรัฐและพลเรือนที่เป็นพันธมิตรออกจากอัฟกานิสถาน โดยสหรัฐฯ จะอพยพพันธมิตรอัฟกัน และชาวอัฟกันที่อ่อนไหวไปยังที่ปลอดภัยนอกประเทศ

 

ในการตอบโต้ต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ว่าสหรัฐฯ ไม่ได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วมากพอที่จะอพยพพลเรือนชาวอัฟกันที่ถูกคุกคามออกมา เขาบอกว่าสาเหตุของความล่าช้านั้นมีอยู่ 2 เรื่อง คือ“ชาวอัฟกันไม่อยากจะออกมาก่อนหน้านี้เอง” และเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานก็ไม่ต้องการทำให้เกิด "วิกฤตความเชื่อมั่น" ที่จะเกิดขึ้นหากการอพยพครั้งใหญ่เริ่มต้นขึ้น

 

ชาวอัฟกานิสถานพยายามข้ามเข้าไปในสนามบินในกรุงคาบูลเพื่ออพยพเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564

 

ผู้นำสหรัฐบอกว่า การคงทหารไว้ตลอดเวลา ไม่ใช่ทางออก และวอชิงตันจะ "ยังคงผลักดันให้มีการเจรจา" ในอัฟกานิสถาน พร้อมเสริมว่าสหรัฐฯ จะ:สนับสนุนชาวอัฟกันต่อไป ด้วยการใช้ความเป็นผู้นำในทางการทูต อิทธิพลระหว่างประเทศ และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐ เพื่อป้องกันความรุนแรงและความไร้เสถียรภาพ

 

ไบเดนบอกว่าเขาชัดเจนว่าเรื่องสิทธิมนุษยชนต้องเป็นศูนย์กลางของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ แต่วิธีการทำเช่นนั้น ไม่ได้มาจากการคงกำลังทหารไว้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด”

 

เขาเตือนตาลีบันด้วยว่า “สหรัฐได้ชี้แจงอย่างชัดเจนต่อกลุ่มตาลีบันว่า หากพวกเขาโจมตีบุคลากรของสหรัฐ หรือขัดขวางการปฏิบัติการของสหรัฐ  สหรัฐฯ จะตอบสนองจะรวดเร็วและรุนแรง” “เราจะปกป้องผู้คนด้วยพลังทำลายล้าง หากจำเป็น"

 

งานนี้ เขาย้ำคำพูดที่เขาชอบพูดบ่อยๆ นับตั้งแต่การตัดสินใจออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือนเม.ย. ว่าเขาจะไม่ส่งต่อความรับผิดชอบนี้ให้กับประธานาธิบดีคนที่ 5

 

“ ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับข้อเท็จจริงที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้ แต่ผมไม่เสียใจที่ตัดสินใจยุติการสู้รบของอเมริกาในอัฟกานิสถาน ผมเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐฯ และปัญหาเรื่องนี้ต้องยุติที่ผม"

 

logoline