svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตำรวจยืนยันกมธ.ใช้หลักสากลสลายม็อบเผย 19 ส.ค.เชิญผบช.น.เข้าแจง

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ตำรวจฯ เผยผลหารือโปลิศยันใช้หลักสากลควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุม-ไร้กระสุนจริง วอนฟังข้อมูลทุกด้าน ย้ำใครมีหลักฐานขอให้แจ้งเข้ามา  ชี้ 19 ส.ค. เชิญผบช.น.เข้าแจง

17 สิงหาคม 2564 นายสัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการควบคุมการชุมนุมที่ผ่านมาว่า กมธ.ได้ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาโดยตลอด ซึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา กมธ.ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง ไม่ว่าจะที่แยกราชประสงค์ หรือหลายๆที่ จะเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่มีความรุนแรงมากขึ้น โดยมีการปะทะและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็ได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยกมธ.ได้ขอข้อมูลไปเบื้องต้น รวมถึงภาพจากสื่อมวลชนเช่นกัน

 

ทั้งนี้ จากการสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการยืนยันว่าได้ใช้หลักสากลควบคุมมวลชน ไม่ว่าจะเรื่องขั้นตอน แนวทางการใช้เครื่องมือเข้าควบคุม อาทิ กระบอง การยิงกระสุนยาง การใช้น้ำฉีด การใช้แก๊สน้ำตา ซึ่งกมธ.ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตลอดเวลา ว่าขอให้ใช้หลักสากลอย่างเคร่งครัด และได้รับคำยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าไม่มีการใช้กระสุนจริง ควบคุมสถานการณ์ และจากที่ได้เห็นภาพหลักฐานก็ยังไม่มีหลักฐานใดบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธจริง

 

ตำรวจยืนยันกมธ.ใช้หลักสากลสลายม็อบเผย 19 ส.ค.เชิญผบช.น.เข้าแจง


 

“อย่าเพิ่งไปปลักปลำหรือโจมตีซะทีเดียว ขอให้ได้ฟังข้อมูลทุกด้าน หากท่านใดมีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่เกินกว่าที่ระเบียบกำหนด หรือใช้อาวุธจริงเข้าปราบปราม ทางกมธ.ตำรวจ ยินดีที่จะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ควบคุมฝูงชน โดยในวันที่ 19 ส.ค. กมธ.จะเชิญผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้าชี้แจงที่รัฐสภา” นายสัญญา กล่าว

 

ส่วนการสอบถามผู้ชุมนุมนั้น ความจริงแล้ว กมธ.มีช่องทางให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งข้อมูลมาได้ นอกจากกมธ.จะไปประสบเหตุ และรู้ว่าเป็นใคร ก็อาจจะเชิญเขามาได้ วันนี้ (17ส.ค.) หลายกรณีทางกมธ.ก็มีความสนใจ แต่คนได้รับผลกระทบที่มีข้อมูล ตนขอเชิญให้ส่งข้อมูลมาที่กมธ.ตำรวจ จะได้นำมาพิจารณา และเชิญมาให้ข้อมูล

 

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า กมธ.ยังไม่ได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาให้ข้อมูล เพราะต้องเน้นไปที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนว่าปฏิบัติหน้าที่อยู่ในกรอบหรือไม่ ซึ่งข้อมูลก็ไม่ได้ออกมาด้านเดียว เพราะกมธ. แสวงหาข้อเท็จจริง หากพบว่าบุคคลใดได้รับผลกระทบ ก็อาจจะเชิญมา หากพบเห็นหลักฐาน

logoline