svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์ยิงสน.ดินแดงบ่ายนี้

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจพฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์ยิงในสน.ดินแดงบ่ายนี้ แจงเหตุวุ่นวาย 16สิงหา มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน รับภาพชายยืนบนสน.ดินแดงเป็นตำรวจจริง แต่เป็นการยิงกระสุนยาง เพื่อป้องกันสถานที่ราชการ ระบุขณะเกิดเหตุมีกระสุนจริง แต่ไม่ใช่ของตำรวจ เร่งตรวจภาพวงจรปิดโดยรอบ

วันที่ 17 สิงหาคม พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า เมื่อวานที่ผ่านมาหลังจากที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และเคลื่อนที่ไปยังทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะกลับมาที่สามเหลี่ยมดินแดงและมีเหตุประทะกันรวมทั้งป้อมจราจรได้รับความเสียหาย 4 แห่ง คือในพื้นที่ สน.นางเลิ้ง พหลโยธิน สุทธิสาร และห้วยขวาง และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 13 คน เป็นเยาวชน 5 คน

สำหรับกรณีมีภาพเป็นชายยืนอยู่บนสน.ดินแดง และใช้ปืนยิงควบคุมสถานการณ์นั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์  ยืนยันว่าเป็นตำรวจจริง แต่เป็นการใช้กระสุนยางยิงข่มขู่เพื่อป้องกันสถานที่ราชการ ไม่มีการใช้กระสุนจริง โดยจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณสถานีตำรวจอีกครั้ง โดยพบว่า กล้องบางตัว สามารถจับภาพทิศทางการเคลื่อนที่ของผู้บาดเจ็บได้อย่างชัดเจน ขณะที่ กล้องบางตัว ถูกผู้ชุมนุมนำวัสดุมาปิดกั้น

พฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์ยิงสน.ดินแดงบ่ายนี้

 

ในช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปจำลองเหตุการณ์ และตรวจวิถีกระสุนในระหว่างเกิดเหตุ ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ากระสุนที่ผู้บาดเจ็บถูกยิงมาจากทิศทางใด แต่ยอมรับว่าในพืนที่มีการใช้กระสุนจริง แต่ไม่ใช่ของตำรวจ

สำหรับยุทธวิธีการควบคุมฝูงชนนั้น ยืนยันว่าเป็นการปฏิบัติตามแผน และเครื่องมือได้รับการอนุมัติจากมติคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งเป็นอาวุธที่ไม่สามารถทำให้อันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ผู้ชุมนุมมีอาวุธที่สร้างอันตรายกับตำรวจ และตำรวจจะเริ่มตอบโต้เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ความรุนแรง มีการเผาทำลายสถานที่ราชการ และจะปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์

พฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์ยิงสน.ดินแดงบ่ายนี้

 

 

ส่วนกรณีการแชร์ข้อมูลที่บอกว่าผู้ชุมนุมถูกกระป๋องแก๊สน้ำตาเข้าที่ใบหน้าจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยืนยันว่า ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการทำหนังสือขอให้โรงพยาบาลเปิดเผยรายละเอียดการรักษา และบาดแผลว่าเกิดจากอะไร

 

พร้อมกันนี้พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ได้มีการนำกระป๋องแก๊สน้ำตามาแสดงต่อสื่อมวลชนว่า ส่วนที่เป็นโลหะเป็นปอกกระสุน หลังยิงไปแล้วจะค้างอยู่ในลำกล้อง ส่วนที่ยิงออกไปคือวัสดุคล้ายยางทรงกระบอกที่ภายในบรรจุแก๊สน้ำตา เมื่อกระทบกับร่างกายจะไม่เกิดอันตราย และหากพบว่าผู้ใดมีการแชร์ข้อมูลที่ผิดก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมในช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงปัจจุบัน มีแล้ว 40 คดี ผู้ต้องหาเข้าข่ายความผิด 309 คน จับแล้ว 152 คน และกำลังสอบสวนผู้ที่กระทำความผิดเพิ่มเติม

พฐ.เตรียมจำลองเหตุการณ์ยิงสน.ดินแดงบ่ายนี้

 

logoline