svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ธนาธร จี้ สภาฯ สอบเหตุมีการใช้กระสุนจริงในม็อบหน้า สน.ดินแดง

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาธร จี้สภาฯ สอบปมผู้ชุมนุมถูกกระสุนจริงยิงเข้าคอเจ็บสาหัส ที่ สน.ดินแดง ลั่นต้องหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และคืนความจริงและความยุติธรรมมาให้กับประชาชนให้ได้

ยังคงถกเถียงกันอย่างหนักปม "กระสุนปริศนา" ที่เกิดขึ้นในการชุมนุมวานนี้ (16 ส.ค.) จนมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหลายคน รวมถึงประเด็นว่า "ใครจะต้องรับผิดชอบ"  ล่าสุด นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ระบุว่า

สภาต้องสอบสวนเหตุผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนจริงทันที อย่าปล่อยตำรวจสอบสวนตัวเอง
เมื่อตำรวจอาจเป็นผู้ก่ออาชญากรรมเสียเอง ประชาชนจะร้องทุกข์กล่าวโทษที่ใคร?
คำถามนี้ดังกึกก้องไปทั้งประเทศ หลังจากเมื่อคืนนี้เกิดเหตุการณ์ประชาชนอย่างน้อย 2 รายได้รับบาดเจ็บจากกระสุนจริงระหว่างการชุมนุม 1 รายได้รับบาดเจ็บสาหัสขั้นโคม่า กระสุนฝังก้านสมอง และอีก 1 รายถูกยิงที่ไหปลาร้าทะลุหลัง โดยผู้บาดเจ็บอายุเพียง 14 ปี โดยมีพยานหลักฐานจำนวนมากบ่งชี้ว่าผู้ที่ก่อเหตุอาจเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โพสต์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

แม้ทางสถานีตำรวจนครบาลดินแดงจะออกแถลงการณ์แล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่ผู้ชุมนุมถูกยิงด้วยกระสุนจริง แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้ตำรวจได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในอาชญากรรมร้ายแรง จึงไม่อยู่ในฐานะที่จะออกแถลงการณ์ยืนยันความบริสุทธิ์ของตนเองได้
ในวิกฤตการณ์ที่ประชาชนทั่วประเทศตั้งคำถามกับสถาบันที่ทำหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ว่าอาจละเมิดกฎหมายเสียเอง ผมมองไม่เห็นว่าจะมีสถาบันใดอีกที่เป็นที่พึ่งของประชาชน นอกจากรัฐสภา
เหตุผู้ชุมนุมถูกกระสุนจริงยิง

กรรมาธิการสภาที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน ต้องตั้งคณะทำงานสอบสวนเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด โดยอาจเชิญนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ และบุคคลที่ได้รับความเชื่อถือจากสังคม มาร่วมกระบวนการสืบหาความจริง หรือ fact-findind mission เพื่อนำไปสู่การสอบสวนที่เป็นกลาง และหาตัวผู้กระทำผิดมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและกระบวนการทางวินัยให้ได้
สภาต้องไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐสังหารคนเป็นผักปลา เราเจ็บปวดมาพอแล้วจากความสูญเสียของประชาชนใต้เงื้อมมือรัฐ ตั้งแต่ตุลา 16, ตุลา 19 มาจนถึงเหตุสังหารหมู่คนเสื้อแดง เมษา-พฤษภา 53
จงคืนความจริงและความยุติธรรมมาให้กับประชาชน

ผบช.น.ยันปะทะม็อบ "ทะลุฟ้า" ไม่มีการใช้กระสุนจริง เร่งสอบใครยิงผู้ชุมนุม

logoline