svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบช.น.ยันปะทะม็อบ "ทะลุฟ้า" ไม่มีการใช้กระสุนจริง เร่งสอบใครยิงผู้ชุมนุม

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ต.ท.ภัคพงษ์" ระบุเหตุปะทะมวลชนม็อบ "ทะลุฟ้า" เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้กระสุนจริง แต่ใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชน ความรุนแรงไม่ทำให้ถึงตาย แต่ยอมรับมี "ใครบางคน" ใช้ "กระสุนจริง" พร้อมสารพัดอาวุธ ทั้งระเบิดปิงปอง และลูกเหล็กหัวน็อต

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.แถลงข่าวถึงการชุมนุมของม็อบ “ทะลุฟ้า” เมื่อวานนนี้ (16 ส.ค.) บานปลายเป็นเหตุความรุนแรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง และหน้า สน.ดินแดงว่า เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บจากอาวุธ 3 คน แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเกิดจากอาวุธอะไร

 

โดยเฉพาะกรณีของชายอายุประมาณ 20 ปี ที่มีบาดแผลบริเวณลำคอ และมีเศษโลหะฝังอยู่ จากการรวบรวมพยานหลักฐาน พบว่า ผู้บาดเจ็บวิ่งมาจากโรงแรมปรินซตัน ปาร์ค ผ่านหน้า สน.ดินแดง และล้มลงตรงโรงบำบัดน้ำเสีย ส่วนชายวัย 14 ปี ที่มีบาดแผลตรงไหล่ขวา ทางบิดาคาดว่า น่าจะถูกยิงแถวโรงบำบัดน้ำเสีย ห่างจาก สน.ดินแดงประมาณ 50 เมตร

 

“ขอยืนยันว่า ตำรวจควบคุมฝูงชน มีการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ได้รับอนุญาตตามมติ ครม.ที่ไม่ทำให้ถึงตาย และไม่มีการใช้กระสุนปืนจริง แต่ผู้ชุมนุมมีอาวุธที่สร้างอันตรายกับตำรวจ ซึ่งเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น จะแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน”

ส่วนกรณีภาพที่ปรากฎบนสังคมโซเชียล มีบุคคลหนึ่งทำท่าคล้ายถืออาวุธปืนอยู่หน้าสถานีตำรวจนั้น พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บวิ่งมาจากโรงแรมปรินซตัน ซึ่งตรงนี้จะมีข้อจำกัดเรื่องทิศทางการมองเห็น หรือแนววิถีกระสุน หากอยู่ในพื้นที่สถานีตำรวจ

 

“เอาข้อเท็จจริงเลย มีการใช้กระสุนจริงจากใครไม่ทราบ เพราะว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ แล้วมีการยิงยานพาหนะ มีการใช้ลูกเหล็กหัวน็อต มีการใช้ระเบิดปิงปอง อะไรหลายๆ อย่าง”    

พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง ชี้แจงว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ เจ้าหน้าที่มีการยิงกระสุนยางเตือน ไม่ให้ผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามายังภายในเท่านั้น ไม่มีการใช้กระสุนจริง

logoline