svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อรุณี"เตือนรัฐระวังไทยถูกโดดเดี่ยวจากมิตรประเทศฐานใช้รุนแรงสลายชุมนุม

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกเพื่อไทย"จี้รัฐเลิกใช้ความรุนแรงต่อประชาชน หลังพบผู้บาดเจ็บ 2 ราย จากเหตุสลายการชุมนุม 16 สิงหา ย้ำรบ.ควรออกมาแสดงความรับผิดชอบ เตือนระวังไทยถูกโดดเดี่ยวจากมิตรประเทศ

17 สิงหาคม 2564 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ถือเป็นอีกครั้งที่รัฐไม่เคยออกมาปราม หรือสั่งห้ามฝั่งผู้ใต้บังคับบัญชาของตน ไม่ให้ใช้ความรุนแรงในสถานการณ์การชุมนุม แม้การบาดเจ็บสาหัสของประชาชนทั้ง 2 ราย จะยังไม่ยืนยันว่าเกิดขึ้นจากฝ่ายใด

 

ทั้งนี้ แต่รัฐในฐานะที่ครอบครองอาวุธโดยถูกกฎหมาย และต้องใช้ความอดทนอดกลั้นมากกว่าประชาชนมือเปล่า จะต้องเป็นฝ่ายยับยั้งชั่งใจมากกว่าประชาชน จึงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงรัฐบาลออกมาตอบคำถามสังคม ถึงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ และออกมารับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมทุกรายด้วย 

 

"อรุณี"เตือนรัฐระวังไทยถูกโดดเดี่ยวจากมิตรประเทศฐานใช้รุนแรงสลายชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับความรุนแรงโดยรัฐหลายรูปแบบ ทั้งความรุนแรงทางกายภาพ ที่เกิดจากการใช้กำลังและอาวุธจากเจ้าหน้าที่ ความรุนแรงทางกฎหมาย จากความยุติธรรมที่บิดเบี้ยว และสุดท้าย คือ ความรุนแรงจากการเพิกเฉย ปล่อยปละละเลยไม่ดูแลชีวิตรวมถึงสุขภาพของประชาชน

 

ขณะเดียวกัน โรคระบาดไม่สามารถจัดหาอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เพื่อดำรงและรักษาชีวิตของประชาชนทุกคน ซึ่งทุกวันนี้ (17ส.ค.) ประชาชนบอบช้ำจากการปกครองล้มเหลวของรัฐในหลายด้าน เหมือนนักชกถูกชกจนเข้ามุม จึงอยากขอร้องให้รัฐยุติใช้ความรุนแรงต่อประชาชนทุกรูปแบบตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

"รัฐบาลชุดนี้ปกครองพลเมืองด้วยความกลัว สร้างปัญหาให้สะสมจนเกิดเป็นปัญหาในระดับสังคม เศรษฐกิจ ขยายวงกว้างสู่ระดับประเทศ ไม่มีชาติใดในโลกที่จะยอมรับประเทศที่สร้างความรุนแรงได้ ระวังประเทศไทยจะถูกโดดเดี่ยวจากมิตรประเทศ เมื่อถึงเวลานั้น คนที่เดือดร้อนที่สุดจะเป็นลูกหลานของพวกท่านเอง" น.ส.อรุณี กล่าว

logoline