svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - เปิดสวนทุเรียน 150 ปี ในอ.นาโยงให้กินฟรีได้ทุกอย่าง ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกองและจำปาดะ เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านในยุคโควิด ประกอบกับมีปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำ ส่วนใครจะหอบกลับบ้านต้องซื้อหาในราคาที่เป็นกันเอง

17 สิงหาคม 2564 ที่สวนตาจัน หมู่ที่ 2 ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสวนทุเรียนเก่าแก่อายุกว่า 150 ปี  ซึ่งนอกจากจะมีทุเรียนบ้านและทุเรียนหมอนทองแล้ว ยังมีจำปาดะ(ลักษณะคล้ายลูกขนุน) และเป็นผลไม้ตามฤดูกาลที่มีมากทางภาคใต้ อายุมากกว่า 100 ปีกำลังให้ผลผลิตอยู่อีกกว่า 60 ต้นหรือเกือบ 5 ตันต่อปี   ไม่รวมเงาะ มังคุด และลองกอง ซึ่งปีนี้นายสถิต(หมี) รำมะนา อายุ 50 ปีเกษตรกรเจ้าของสวน ประกาศเปิดสวนผลไม้ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวภายในจังหวัดตรัง ได้กินฟรีทุกอย่าง เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับปีนี้ยังไม่สามารถส่งผลไม้ไปขายยังต่างจังหวัดได้   ทำให้มีราคาตกต่ำ และผลผลิตออกมาล้นตลาด จึงเปิดให้กินฟรีไม่อั้น จนกว่าผลไม้จะหมดฤดูกาลหรืออีกประมาณ 1 เดือนครึ่ง
เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง

ซึ่งนายสถิตฯ ทายาทรุ่นที่ 5 ของสวนตาจันเล่าว่า จำปาดะที่สวนแห่งนี้ มีความพิเศษคือทั้ง 60 ต้น รสชาติจะไม่เหมือนกันสักต้น ทั้งเนื้อ ทั้งสี แต่มีกลิ่นที่หอมยวนใจที่เหมือนกัน ว่าแล้วก็ผ่าจำปาดะให้ทุกคนได้ชิมกันจนอิ่ม แต่หากจะซื้อกลับไปเป็นของฝาก ขายพียงกิโลกรัมละ 20-30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว โดยมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่สั่งซื้อจำปาดะนำไปขายเพื่อกินสด หรือไปทอด นำไปทำเค้กจำปาดะและทำข้าวเหนียวจำปาดะขาย  โดยเม็ดข้างในสามารถนำไปแกงกับไตปลา หรือต้มกินเหมือนเม็ดขนุนต้ม(คล้ายถั่วลิสง)  ซึ่ง 1 ปีจะมีให้กินเพียง 1 ครั้งเท่านั้น และตอนนี้จำปาดะเก็บขายได้วันละประมาณ 200-300 กิโลกรัมเลยทีเดียว ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-2700409 หรือติดต่อทาง FB สวนตาจันต้นไม้พันปี

เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง

เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง เปิดสวนจำปาดะ 60 ต้น 60 รสชาติ กินฟรีได้ทุกอย่าง

ภาพ/ข่าว...ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม / ตรัง

logoline