svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัฟกานิสถานหวั่นโบราณวัตถุถูกตาลีบันทำลาย

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอัฟกานิสถาน เรียกร้องให้หลายฝ่ายช่วยคุ้มครองความปลอดภัยให้โบราณวัตถุ หลังตาลีบันที่ต่อต้านการมี "รูปเคารพ" กลับมาครองอำนาจ

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติอัฟกานิสถาน โพสต์ในบัญชีเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมว่า เสียดายที่กรุงคาบูลต้องเผชิญกับความโกลาหล พวกปล้นกับพวกลักลอบขนของล้ำค่าออกนอกประเทศ ลงมือปฏิบัติการปล้นทั้งทรัพย์สินส่วนตัวและทรัพย์สินสาธารณะในหลายพื้นที่ของเมือง นับว่าโชคดีที่เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์, โบราณวัตถุ และสิ่งล้ำค่าอื่นๆ ยังปลอดภัย แต่ก็น่าเป็นห่วงอย่างมาก และขอเรียกร้องไปยังกองกำลังรักษาความปลอดภัย ประชาคมโลก กลุ่มตาลีบันและฝ่ายที่มีอิทธิพลอื่น ๆ ให้ความสนใจต่อความปลอดภัยของวัตถุโบราณ อย่าให้ผู้ฉวยโอกาสใช้สถานการณ์นี้  ทำให้เกิดการเสื่อมสภาพและลักลอบออกไปจากสถาบันแห่งนี้

 

อัฟกานิสถานหวั่นโบราณวัตถุถูกตาลีบันทำลาย

 

อัฟกานิสถานหวั่นโบราณวัตถุถูกตาลีบันทำลาย

 

โบราณวัตถุล้ำค่าที่น่าเป็นห่วงคือ พุทธศิลป์แบบกรีก (Gandharan art) ที่เป็นการผสมผสานกันระหว่างศิลปะกรีกโบราณกับพุทธศาสนา เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า ตาลีบันห้ามการมี "รูปเคารพ" เพราะถือว่าผิดหลักศาสนาอิสลาม และยังสร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก เมื่อปี 2544 ด้วยการระเบิดทำลาย "พระพุทธรูปแห่งบามิยัน" มรดกโลกขององค์การยูเนสโกที่เป็นรูปสลักหินทรายยืนสูงที่สุดในโลก

 

 

อัฟกานิสถานหวั่นโบราณวัตถุถูกตาลีบันทำลาย

 

และตอนที่ครบรอบ 20 ปี ที่ถูกทำลาย ก็มีการใช้เทคนิค 3D ทำให้พระพุทธรูปกลับมาอีกครั้ง เมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งผ่านไปไม่กี่เดือน ตาลีบันก็กลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง ทำให้เชื่อว่า โปรเจ็คที่หลายชาติทุ่มกำลังเงินเพื่อฟูหุบผามิยัน อาจต้องพับเก็บไปตลอดกาล

 

logoline