svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหตุที่ไม่รบตาลีบัน ทหารอัฟกันหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน เอาเครื่องบินไปด้วย

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา อุซเบกิซสถานยึดเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ได้เกือบ 50 ลำ ทหารแห่เข้ามาเป็นพันนาย

เจ้าหน้าที่อุซเบกเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่ทหารอัฟกันหลายร้อยนายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าไปลงเอยอยู่ที่อุซเบกิสถาน หลังจากที่พวกเขาหลบหนีการรุกรานของกลุ่มตาลีบัน และเสริมว่า ทางการอุซเบกต้อง "บังคับ" ให้ทหารเหล่านี้ นำเครื่องบินที่พวกเขาขับมา ลงจอดหลายสิบลำ

 

สำนักงานอัยการสูงสุดของอุซเบกิสถานบอกในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่าทางการ อุซเบกิสถานต้องบังคับให้เครื่องบินทหารอัฟกานิสถานมากถึง 46 ลำต้องลงจอดในดินแดนของอุซเบกิสถานเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ โดยเครื่องบินทหาร 22 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ทหารอีก  24 ลำ ลงจอดที่สนามบินเทอร์เมซ ทางใต้ของอุซเบกิสถาน 

เหตุที่ไม่รบตาลีบัน ทหารอัฟกันหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน เอาเครื่องบินไปด้วย

ทหารอัฟกันมากกว่า 700 นายเดินทางมาถึงอุซเบกิสถาน ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของอัฟกานิสถานด้วยเครื่องบินลำหนึ่ง ขณะที่ทหารและพลเรือนอีก 158 คนเดินเท้าเข้ามา โดยข้ามแม่น้ำอามูดาเรีย ที่แบ่งแยก 2 ประเทศออกจากกัน ด้านสำนักข่าว RIA รายงานว่าผู้ที่เดินเท้าเข้ามา ถูกกล่าวหาว่าเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย 

 

ขณะเดียวกัน เครื่องบินแบบ Embraer 314 ของกองทัพอากาศอัฟกานิสถานลำหนึ่ง ได้ตกในเขตอุซเบกิสถาน หลังชนกับเครื่องบินขับไล่แบบ MiG-29 ของกองทัพอากาศอุซเบกที่ส่งไปคุ้มกันที่สนามบิน นักบินของเครื่องบินทั้ง 2 ลำสามารถดีดตัวออกมาได้ และได้รับบาดเจ็บ ปัจจุบันถูกนำตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการสาหัส 

 

แต่ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมอุซเบกิสถานเปิดเผยว่าเครื่องบินที่คาดว่าบรรทุกเจ้าหน้าที่ทหารอัฟกันที่หลบหนีออกมา ถูกยิงโดยระบบป้องกันภัยทางอากาศของอุซเบกิสถานหลังจากผ่านเข้ามาในน่านฟ้าของพวกเขา แต่ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าข้อความดังกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์คนละเหตุการณ์ หรือเหตุการณ์เดียวกัน

เหตุที่ไม่รบตาลีบัน ทหารอัฟกันหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน เอาเครื่องบินไปด้วย

การอพยพของทหารและพลเรือนจำนวนมากเกิดขึ้นจากการโจมตีอย่างกว้างขวางโดยกลุ่มติดอาวุธตาลีบันหลังจากการถอนทหารของสหรัฐฯ โดยวอชิงตันประกาศว่าจะถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานภายในวันครบรอบการโจมตี 11 กันยายนในเดือนหน้า

 

ความเร็วที่กลุ่มติดอาวุธเข้ายึดครองพื้นที่กว้างใหญ่ของประเทศภายหลังการจากไปของทหารสหรัฐฯ ดูเหมือนจะสร้างความประหลาดใจให้กับสหรัฐฯ พันธมิตร และรัฐบาลอัฟกานิสถานที่สหรัฐฯ สนับสนุน

 

บุคคลระดับสูงของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทางการทูตต่างประเทศหลบหนีออกนอกประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อัชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ก็เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่หลบหนีออกไปเมื่อวันอาทิตย์ 

เหตุที่ไม่รบตาลีบัน ทหารอัฟกันหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน เอาเครื่องบินไปด้วย

logoline