svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนผูกมิตรกับตาลีบัน พร้อมส่งความช่วยเหลือพัฒนาอัฟกานิสถาน

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงต่างประเทศจีน ประกาศพร้อมผูกมิตรและให้ความช่วยเหลือกลุ่มตาลีบันพัฒนาอัฟกานิสถาน แต่ขอให้กลุ่มตาลีบันสัญญาว่าจะไม่ใช้ความรุนแรง ไม่ทำร้ายประชาชนและชาวต่างชาติ

หัวชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่าจีนพร้อมที่จะสานสัมพันธ์กับกลุ่มตาลีบันที่เพิ่งยึดครองอัฟกานิสถานกลับมาได้อีกครั้งหนึ่ง โดยจีนจะให้ความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ และลงทุนในงานก่อสร้างเพื่อพัฒนาอัฟกานิสถาน

 

ในการแถลงข่าว หัวเปิดเผยว่า กลุ่มตาลีบันได้ติดต่อมายังรัฐบาลจีนว่าต้องการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน และอยากให้จีนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอัฟกานิสถาน ซึ่งจีนยินดีกับโอกาสที่ได้รับที่จะได้สานสัมพันธ์และร่วมมืออย่างเป็นมิตรกับอัฟกานิสถาน

ขณะเดียวกันจีนขอให้กลุ่มตาลีบัน พยายามเจรจากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจการบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอให้รับประกันว่าจะไม่ทำร้ายประชาชนและชาวต่างชาติในอัฟกานิสถาน

จีนมีชายแดนที่ติดกับอัฟกานิสถาน ประมาณ 76 กิโลเมตร ซึ่งที่ผ่านมาจีนกังวลมาตลอดว่าจะมีกลุ่มชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงหลบหนีเข้าไปในอัฟกานิสถาน แล้วใช้อัฟกานิสถานเป็นแหล่งซ่องสุมกองกำลังเพื่อการเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน ซึ่งตัวแทนของกลุ่มตาลีบันที่เดินทางไปพูดคุยกับ หวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ที่เมืองเทียนจิน ยืนยันว่าจะไม่ให้มีเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้น

logoline