svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฉประธานาธิบดีอัฟกันหอบเงินหนี 4 คันรถ เอาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไม่ไหว ต้องทิ้ง

17 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าจะเป็นเงินที่ได้มาจากการโกงกิน - คอร์รัปชั่น อ้างว่าต้องออกจากประเทศเพราะไม่อยากให้เกิดการนองเลือด หลังกลุ่มตาลีบันยึดประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ระบุว่าอัชราฟ กานี อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก เดินทางออกจากประเทศพร้อมด้วยเงินสดจำนวนมาก ขนาดที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ขนไปไม่ได้ทั้งหมด ทำให้เขาต้องทิ้งเงินสดบางส่วนไว้ที่สนามบิน 

 

นิกิต้า อิชเชนโก โฆษกของสถานทูต บอกเรื่องนี้กับสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย โดยขนานนามการหลบหนีของกานีว่ามีลักษณะของการล่มสลายของ “ระบอบการปกครอง"  

 

เขาบอกว่า “รถ 4 คันเต็มไปด้วยเงิน พวกเขาพยายามจะใส่เงินทั้งหมดเข้าไปในเฮลิคอปเตอร์ แต่ก็เข้าไม่หมด เงินบางส่วนถูกทิ้งอยู่บนพื้นยางมะตอย ”  แต่งานนี้ เขาไม่ได้อธิบายว่าได้รับข้อมูลมาได้อย่างไร

แฉประธานาธิบดีอัฟกันหอบเงินหนี 4 คันรถ เอาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไม่ไหว ต้องทิ้ง

 

กานี เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของอัฟกานิสถานเมื่อเดือนกันยายน 2557 และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่อำนาจถูกถ่ายโอนตามระบอบประชาธิปไตย นับตั้งแต่การเลือกตั้งของเขา กานีมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐฯ ซึ่งได้อัดฉีดเงินเกือบล้านล้านดอลลาร์เข้ามาในประเทศ จากการศึกษาในปี 2542 โดยมหาวิทยาลัยบราวน์ในสหรัฐอเมริกา วอชิงตันได้ใช้เงินไปราว 9 แสน 7 หมื่น 8 พันล้านดอลลาร์ในอัฟกานิสถานและปากีสถานตั้งแต่ปี 2544

 

สถานการณ์ในอัฟกานิสถานทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อในวันอาทิตย์ กลุ่มติดอาวุธตาลีบันได้บุกเข้าสู่กรุงคาบูล เมืองหลวง และประกาศว่าพวกเขาเข้าควบคุมทั้งประเทศแล้ว และในวันเดียวกันนั้น กานี ก็หนีออกนอกประเทศ โดยอ้างว่าเขาได้ลาออก และที่หลบหนี ก็เพื่อป้องกันการนองเลือดในเมืองหลวง โดยตามรายงานเบื้องต้น ระบุว่าเขาบินไปทาจิกิสถาน

แฉประธานาธิบดีอัฟกันหอบเงินหนี 4 คันรถ เอาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไม่ไหว ต้องทิ้ง

เมื่อวันจันทร์ โมฮัมหมัด นาอีม โฆษกกลุ่มตาลีบันประกาศว่าสงครามในอัฟกานิสถานได้สิ้นสุดลงแล้ว และเรียกร้องขอให้มีสันติภาพ

แฉประธานาธิบดีอัฟกันหอบเงินหนี 4 คันรถ เอาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไม่ไหว ต้องทิ้ง

ชัยชนะของตาลีบันเกิดขึ้นหลังสหรัฐฯ ตัดสินใจถอนทหารออกจากประเทศในเดือนเมษายน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศว่าเขาได้ตัดสินใจยุติปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นการดำเนินการทางทหารในต่างประเทศที่ยืดเยื้อที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ กองทหารทั้งหมดมีกำหนดจะออกเดินทางภายในวันที่ 11 กันยายน เกือบ 20 ปีหลังจากสงครามเริ่มต้นขึ้น

logoline