svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ว่าฯ ธปท.แนะรัฐกู้เพิ่ม 1 ล้านล้าน หนุนจีดีพีโต

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดสร้าง ‘หลุมรายได้’ ขนาดใหญ่ในระบบเศรษฐกิจไทย ในช่วงปี 2563-2564 ผู้ว่า ธปท. แนะรัฐกู้เงินเพิ่ม อีก 1 ล้านล้านบาท เพราะการใช้จ่ายภาครัฐจะมีบทบาทสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจและช่วยกลบหลุมรายได้และหลุมการจ้างงานให้ตื้นขึ้นได้ หนุนจีดีพีกลับมาเติบโต

วันที่ 16 สิงหาคม นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.คาดการณ์สถานการณ์โควิด-19 ที่รุนแรงและลากยาวมากกว่าที่เคยประเมินเอาไว้ จะส่งผลให้เกิดปัญหา "หลุมรายได้" ที่จะหายไป ประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท ระหว่างปี 2563-2565 เม็ดเงินของภาครัฐที่มีอยู่ในปัจจุบันคงไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องเพิ่มแรงกระตุ้นทางการคลังเพื่อช่วยให้รายได้และฐานะทางการเงินของประชาชนและ SMEs กลับมาฟื้นตัวได้โดยเร็วที่สุด และลดแผลเป็นทางเศรษฐกิจที่จะกลายเป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจหลังโควิด ซึ่งในเบื้องต้นเม็ดเงินจากภาครัฐที่เติมเข้าไปในระบบควรมีอย่างน้อย 1 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 7% ของ GDP

 

การกู้เงินเพิ่มเติมของภาครัฐจะช่วยให้ GDP กลับมาโตใกล้ศักยภาพเร็วขึ้น และจะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ในระยะยาวปรับลดลงได้เร็วกว่ากรณีที่รัฐบาลไม่ได้กู้เงินเพิ่ม โดยในกรณีที่รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม 1 ล้านล้านบาท หนี้สาธารณะคาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปสูงสุดที่ประมาณ 70% ของ GDP ในปี 2567 และจะลดลงได้ค่อนข้างเร็วตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและความสามารถในการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่จะกลับมาฟื้นตัวเร็ว เนื่องจากฐานภาษีจะไม่ได้ลดลงจากแผลเป็นของเศรษฐกิจมากนักเมื่อเทียบกับกรณีที่รัฐบาลกู้เงินเพิ่ม พบว่าสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ในอีก 10 ปีข้างหน้า (ปี 2574) จะต่ำกว่ากรณีที่รัฐบาลไม่ได้กู้เงินเพิ่มเติมถึงกว่า 5%

ขณะที่ความกังวลด้านเครดิตเรทติ้ง พบว่า ปัจจุบันฐานะการคลังของประเทศไทยไม่ได้อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วงที่สุด โดยสถาบันจัดอันดับเครดิตต่างชี้ถึงปัญหาอื่นๆ โดยเฉพาะความไม่แน่นอนทางการเมือง และเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า เป็นปัญหาที่น่ากังวลมากกว่าระดับหนี้สาธารณะต่อจีดีพีของไทย

logoline