svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ผู้บัญชาการตาลีบัน" จากคุกโหดสู่คฤหาสน์

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการตาลีบันที่กำชัยชนะและเข้ายึดครองกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พูดอย่างย่ามใจว่าจะประกาศตั้งรัฐอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน และหลังจากใช้ชีวิตในคุกโหดที่กวนตานาโมมา 8 ปี ตอนนี้เรียกได้ว่า ชีวิตพลิกผัน ได้อยู่ในทำเนียบประธานาธิบดีที่หรูหราราวคฤหาสน์แล้ว

ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน ก็เหมือนกับนักการเมืองทั่วไป ที่เมื่อภัยมาใกล้ตัวก็หนีเอาตัวรอด ข้ามพรมแดนออกไปทางปากีสถาน ไปยังทาจิกิสถาน ปล่อยให้ประชาชนตกอยู่ในความหวาดกลัว รอรับชะตากรรมภายใต้เงื้อมมือตาลีบัน ขณะที่ชาติตะวันตกที่เคยให้ความคุ้มครอง ก็อพยพหนีอย่างว่องไวในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ก็เพราะอ่านขาดว่า ไม่สามารถอยู่ร่วมกับตาลีบันได้แม้แค่วินาทีเดียว โดยเฉพาะผู้บัญชาการตาลีบัน ที่เคยถูกตะวันตกจับโยนใส่คุกนักโทษก่อการร้ายที่อ่าวกวนตานาโมของคิวบา ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการสอบสวนสุดโหด ซึ่งจากการจองจำที่ยาวนานถึง 8 ปี ในตอนนั้น ตอนนี้เขาได้เข้าไปอยู่ในทำเนียบประธานาธิบดีที่หรูหราราวคฤหาสน์แล้ว 

 

"ผู้บัญชาการตาลีบัน" จากคุกโหดสู่คฤหาสน์

 

และการที่ตาลีบันขึ้นชื่อเรื่องความโหดไม่แพ้กัน ทำให้ตำรวจโลกอย่างสหรัฐฯกับพันธมิตร กลัวปฏิบัติการล้างแค้น เพราะเห็นแล้วว่าแม้กระทั่งทหารอัฟกันที่ยอมวางอาวุธ ก็ยังถูกฆ่า นับประสาอะไรกับพลเมืองของประเทศที่จับพวกเขาไปทรมานอยู่หลายปี 

 

"ผู้บัญชาการตาลีบัน" จากคุกโหดสู่คฤหาสน์

 

จากสภาพที่แท้จริง นักรบตาลีบันสู้ทหารอัฟกันไม่ได้เลย ในเรื่องของความเป็นอยู่และอาวุธยุทโธปกรณ์ ทหารอัฟกันได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากตะวันตก โดยเฉพาะสหรัฐฯ รวมทั้งปืนและรถหุ้มเกราะ ส่วนนักรบตาลีบันบางคนยังสวมร้องเท้าแตะ และกำลังพลก็มีแค่ 85,000 คน

 

ขณะที่กำลังทหารอัฟกันอยู่ที่ประมาณ 180,000 นาย แต่ปัจจัยที่ทำให้พวกเขาพ่ายแพ้มีเพียงอย่างเดียวคือ ไม่ได้รับเงินเดือนมาหลายเดือนแล้ว  พอประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศถอนทหารสหรัฐฯออกจากฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่คอรัปชั่นในกระทรวงกลาโหม ก็จัดการยักย้ายถ่ายเทกองทุนที่เอาไว้สำหรับจ่ายเงินเดือนให้ทหาร ไปเข้าบัญชีธนาคารที่ซูริชของสวิตเซอร์แลนด์ กับโดฮาของกาตาร์

 

"ผู้บัญชาการตาลีบัน" จากคุกโหดสู่คฤหาสน์

 

การล่มสลายของอัฟกานิสถาน กลายเป็นปัญหาที่สองพรรคการเมืองใหญ่สหรัฐฯ โทษกันไปมา โดยรัฐบาลของโจ ไบเดน เป็นเป้านิ่งของการถูกโจมตีว่า การที่ตาลีบันรุกคืบได้เร็ว ก็เพราะการถอนทหารของสหรัฐฯ

 

ส่วนไบเดน ก็ปกป้องตนเองด้วยการโทษคนเก่าอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไปดีลกับตาลีบัน และปล่อยให้ตาลีบันมีสถานภาพที่เข้มแข็งที่สุด นับตั้งแต่ปี 2544 และยังบอกอีกว่า การคงอยู่ของทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถาน ไม่ว่าจะอีก 1 ปีกว่า หรือ 5 ปีกว่า ก็ไม่แตกต่างอะไร ถ้าทหารอัฟกันไม่มีความสามารถที่จะรักษาประเทศของตัวเองเอาไว้ได้ และเขาเองก็ไม่ยอมรับการเข้าไปประจำการของทหารสหรัฐฯ ท่ามกลางความขัดแย้งของสงครามกลางเมืองของประเทศอื่น อย่างไม่มีที่สิ้นสุดด้วยเช่นกัน 

 

"ผู้บัญชาการตาลีบัน" จากคุกโหดสู่คฤหาสน์

 

logoline