svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯ มาเลเซียเข้าวัง ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียได้เข้าเฝ้ากษัตริย์และขอลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว แต่จะทำหน้าที่รักษาการไปก่อน โดยยังไม่มีความแน่ชัดว่าคนที่จะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่คือใคร

สื่อของมาเลเซียรายงาน โดยอ้างอิงคำพูดของ นายคายรี ยามาลอุดดิน รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซีย ว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดี อับดุลเลาะห์ ชาห์ และขอกราบบังคมทูลลาออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของยัสซิน มาจากการที่เขาถูกกดดดันอย่างหนัก เกี่ยวกับความล้มเหลวของมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มราว 20,000 คน และยังถูกวิจารณ์ว่าใช้อำนาจไม่ตรงตามจุดประสงค์ของรัฐธรรมนูญ ทำให้ สส. 11 คนของพรรคอัมโนซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลประกาศจะไม่สนับสนุนยัสซินอีกต่อไป

ขณะนี้ ยังไม่มีความแน่ชัดว่าคนที่จะถูกเสนอชื่อให้เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนต่อไปคือใคร แต่อาจจะเป็น อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รองนายกรัฐมนตรี หรือ เตงกู ราซาเลห์ ฮัมซาห์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งมาจากพรรคอัมโนทั้งคู่ โดยยัสซินจะยังคงทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปก่อน

logoline