svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯพร้อมช่วยเหลือเยียวยานักเรียนในยุคโควิด

16 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯเผย เร่งช่วยเหลือเยียวยาเรื่องอินเตอร์เน็ตฟรีเพื่อการเรียนการสอนในยุคโควิด พร้อมทั้งให้มีการปลูกฝังวินัย จริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม ประวัติศาสตร์ และความรับผิดชอบต่อสังคม

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 ห้อง PMOC ชั้น 2 ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในงานแถลงข่าว "จุดยืนลดภาระทางการศึกษา" ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เรามาร่วมกันแสดงความยินดี และเป็นเกียรติกับการทำงานของพวกเรา เราทราบดีว่าส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ต่อเศรษฐกิจ สังคม ชีวิตความเป็นอยู่ ของพี่น้องประชาชน จึงมีการใช้ชีวิตแบบ New normal ปัจจุบันการศึกษามีรูปแบบใหม่ เปลี่ยนการสอนเป็นแบบทางไกลให้นักเรียนเรียนที่บ้าน ส่งผลให้ทุก ภาคส่วนโดยเฉพาะผู้ปกครองมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

"รัฐบาลได้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาและไม่ได้นิ่งนอนใจ มีมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนสำหรับโรงเรียนนักเรียนผู้ปกครอง ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษา ทางมาตรการทางการเงิน อุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนและอินเตอร์เน็ตฟรีสำหรับการศึกษา เพื่อลดผลกระทบต่อการศึกษาของเยาวชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เด็กและเยาวชนทั่วประเทศได้รับการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด แม้จะอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ ผู้เรียนจะต้องไม่พลาดโอกาสในการเรียนรู้" นายกฯ กล่าว

 

"ผมขอให้กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพัฒนารูปแบบการศึกษาให้สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตวิถีใหม่โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน ตลอดจนสนับสนุนองค์กรการศึกษาระบบอินเตอร์เน็ตที่จำเป็นต่อการศึกษาที่บ้าน เพื่อให้เด็กไทยได้รับการศึกษาที่มีประสิทธิภาพได้รับความรู้อย่างครบถ้วน และมีศักยภาพสูงสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล พร้อมทั้งให้มีการปลูกฝังวินัย จริยธรรม คุณธรรม ศีลธรรม ประวัติศาสตร์ และความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อจะเป็นพื้นฐานสำคัญ ในการเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศต่อไป" นายกฯ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ตนขอเน้นย้ำให้ใช้โอกาสนี้ ในการที่จะทำอย่างไรให้ครูเด็กผู้ปกครอง มีโอกาสเรียนรู้ไปด้วยกันในลักษณะ active learning ขอให้มีการสร้างแรงจูงใจ กระตุ้นให้เด็กสนใจ เอาใจใส่ในการเรียนถึงแม้จะอยู่ที่บ้าน ผู้ปกครองหลายท่านก็มีภาระ หลายท่านกว่าจะดูแลได้ สิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ตัวเด็ก อยู่ที่ครูและวิธีการสอน จะทำอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นสิ่งสำคัญ

 

ตรวจสอบการมีสิทธิ์ตามโครงการให้ ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา (COVID-19) อัตรา 2,000 บาทต่อคน

https://student.edudev.in.th/

logoline