svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้การพัทลุงฯ ขอฟัง "เสียงสะท้อน" เขาชัยสน

15 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การฯพัทลุง เตรียมเชิญชั้นประทวน "เขาชัยสน" ระบายทุกข์ เบี้ยโควิด เพื่อจับทุจริต ก่อนสรุปผลรายงาน ผบ.ตร. ชี้เป็นเรื่องดี พร้อมเปิดใจฟังเสียงสะท้อนความไม่เป็นธรรม หลังข้อมูลถูกนำไปให้สื่อถ่ายทอด ชี้ ระดับภูธรจังหวัด เพิ่งรับงบจากส่วนกลาง ยังไม่กระจายเข้าโรงพัก

จากกรณีสอบทุจริตเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยจเรตำรวจแห่งชาติ ได้รับมอบหมายในภารกิจนี้ ก่อนสั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง รายงานข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน แต่กลับปรากฎ สื่อมวลชน ออกมาเปิดเผยคำร้องทุกข์จาก ตำรวจ สภ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ขอให้ผู้กำกับการ สภ.เขาชัยสน คืนเบี้ยงเลี้ยงโควิดและทำการจัดสรรใหม่ เนื่องจากมองว่า มีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นในการจัดสรรเบี้ยเลี้ยงให้ผู้ใต้บังคับบัญชา

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง(ผบก.ภ.พัทลุง) ซึ่งได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ทำการสอบสวนถึงแหล่งที่มาของการร้องเรียนครั้งนี้

โดย พล.ต.ต.วรา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นจาก ผู้กำกับการสถานที่ตำรวจภูธร(ผกก.สภ.)เขาชัยสน และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนลงพื้นที่ไปหาเบาะแส รวมถึงการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องกว่า 80 ปากแล้ว

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลระบุว่า นายตำรวจใน สภ.เขาชัยสน คนใดเป็นผู้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน แต่คาดว่า อาจเป็นตำรวจชั้นผู้น้อยที่อยากจะสะท้อนบางเรื่องที่อึดอัดใจไปยังสื่อมวลชน ซึ่งตนมองว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ได้ยินเสียงสะท้อนจากผู้ใต้บังคับบัญชา

ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า เงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 ที่มีการจัดสรรให้กับทุกสถานีตำรวจนั้น ตอนนี้เพิ่งจะได้รับมาจากส่วนกลางและยังอยู่ในระบบ ยังไม่ได้มีการจัดสรรไปตามโรงพักใดเลย โดยการจัดสรรเงินเบี้ยเลี้ยงโควิด-19 นี้ จะต้องมีการส่งเอกสารทำเบิกมายังระบบ ซึ่งเบี้ยงเลี้ยงโควิดนี้จะจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ลงพื้นที่ปฏิบัติงานตามด่านตรวจโควิดในพื้นที่ต่างๆ ประกอบด้วย ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าน้ำมันรถ

โดยการเบิกจ่ายทางโรงพักจะทำเอกสารยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่คนใดที่เข้าเวรปฎิบัติหน้าที่ในวันไหน จุดใดบ้าง ต้องมีการยืนยันตัวเจ้าหน้าที่อย่างชัดเจน และต้องได้รับการรับรองจากผู้กำกับการสถานีตำรวจด้วย

ส่วนเงินที่มีการจัดสรรในแต่ละโรงพักจะไม่เท่ากัน อย่าง สภ.เขาชัยสน จะได้รับเงินเบี้ยเลี้ยงอยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านบาท ซึ่งจะมีการระบุว่า แต่ละโรงพักได้มากน้อยแค่ไหน และจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน 

 

ขอยืนยันว่า หากมีตำรวจรายใดต้องการเรียกร้องถึงความไม่เป็นธรรมในการจัดสรรเบี้ยเลี้ยง ตนเองก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ทุกคน ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ได้สั่งกำชับมาอย่างเคร่งครัด

"หากมีตำรวจรายใดต้องการเรียกร้องถึงความไม่เป็นธรรมในการจัดสรรเบี้ยเลี้ยง ตนเองก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ทุกคน"

logoline