svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" ส่งทูตเกษตร-พาณิชย์เจรจาจีนแก้ปมแบนลำไย

15 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ รุกแก้ "ลำไย" ส่งทูตเกษตร-พาณิชย์ เจรจาจีน และแก้ภายในประเทศ ช่วยชาวสวนด่วน จัดกิจกรรมรณรงค์ให้คนไทยช่วยกันบริโภคลำไย ขายราคาพิเศษในร้านธงฟ้า รถเร่ ปั๊มน้ำมัน

15 สิงหาคม 2564  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องลำไยที่ขณะนี้มีปัญหาบางส่วนเกี่ยวกับการตรวจสุขอนามัยซึ่งตนแจ้งให้ทูตเกษตรกับทูตพาณิชย์เจรจากับทางการจีนเพื่อผ่อนปรนและทางกรมวิชาการเกษตรยืนยันว่าจะเข้าไปช่วยติดตามตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานที่จีนต้องการเพื่อไม่ให้การส่งออกลำไยถูกระงับ ได้รับแจ้งว่าสัปดาห์หน้าทางการจีนรับที่จะเจรจาพูดคุยอาจเป็นช่วงปลายสัปดาห์ จะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการแก้ปัญหาลำไยที่ตก วันนี้ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านนราพัฒน์ แก้วทอง และคณะจะลงพื้นที่ภาคเหนือเพื่อเข้าไปช่วยดูแลอีกทางหนึ่งซึ่งขณะนี้ราคาตกลงมาบางส่วนโดยเฉพาะราคาลูกร่วงเกรดต่ำจะราคาตกมากสำหรับลำไยเกรดดีเกรดส่งออกและเกรดรองลงมาราคาแม้ไม่ดีเลิศแต่ยังพอไปได้ เช่นลำไยเกรดดีสุดกิโลกรัมละ 35-40 บาท เกรดรอง กิโลกรัมละ 30 บาท และที่ขายอยู่ในตลาดในประเทศกิโลกรัมละ 20-25 บาท ส่วนลูกร่วงเกรดดีกิโลกรัมละ 15-20 บาท แต่ถ้าเกรดคุณภาพต่ำกิโลกรัมละ 4-5 บาท ปัญหาใหญ่ที่เผชิญกระทรวงเกษตรฯกระทรวงพาณิชย์ต้องร่วมมือกับเกษตรกรช่วยแก้ปัญหารวมทั้งกระทรวงอื่น คือปัญหาแรงงานที่จะลงมาช่วยกันซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนเผ่า แต่ละชนเผ่าไม่ค่อยอยากลงมาเพราะสถานการณ์โควิดทำให้แรงงานเก็บลำไยติดปัญหา รวมทั้งเวียดนามติดปัญหาโควิดตอนนี้ผลผลิตออกเยอะและเจอโควิดทำให้การเปิดโรงอบลำไยจากไทยก็ติดขัดจึงเป็นปัญหาซ้ำซ้อน 

"กระทรวงพาณิชย์ มีมาตรการขณะนี้ให้การช่วยเหลือผู้ที่รวบรวมลำไยเพื่อการส่งในประเทศและการส่งออกกิโลกรัมละ 3 บาทและจัดกิจกรรมรณรงค์ให้คนไทยช่วยกันบริโภคลำไยหลังจากสถานการณ์มังคุดเพราะโควิดทำให้ติดขัดไปหมด จะรณรงค์ขายราคาพิเศษในร้านธงฟ้า รถเร่ ปั๊มน้ำมันซึ่งมีปั๊มบางจาก ปตท.และพีทีที่จะช่วยเป็นที่ระบายและมาตรการอื่นๆ" นายจุรินทร์ กล่าว

logoline