svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สสจ.ชัยภูมิร่อนหนังสือเตือนบุคลากรแพทย์อย่าโพสต์รูปบูสวัคซีนเข็ม 3

15 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.ชัยภูมิ ส่งหนังสือถึง ผอ.โรงพยาบาลในจังหวัดชัยภูมิ กำชับบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม3 ไม่ให้โพสต์รูปลงโซเชียล เพราะยังมีประชาชนบางส่วนยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก อาจเกิดข้อเปรียบเทียบ ชี้เพราะเป็นห่วงความรู้สึกประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

15 ส.ค.64 นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้อัดคลิปตัวเองพร้อมทั้งขออธิบายชี้แจงข้อเท็จจริงถึงเจ้าหน้าที่บุคลากรของสำนักงานสาธารณสุข จ.ชัยภูมิ โดยได้ออกหนังสือเรื่อง ให้ตรวจสอบข้อมูลรับบริการฉีดวัคซีนไฟเซอร์(Prizer) ไปถึง ผอ.โรงพยาบาลทุกแห่งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ในการออกหนังสือฉบับนี้ เป็นการออกหนังสือเพื่อให้มีการ พิจารณา และตรวจสอบก่อนมอบวัคซีนไฟเซอร์ (Prizer) เข็มที่ 3 อย่างเข็มงวด เนื่องจากการฉีดวัคซีนนี้ควรให้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าตามรายชื่อที่แจ้งมาก่อนเท่านั้น ซึ่งยังมี บุคลากรที่ไม่มีรายชื่อไว้ประมาณ 700-800 คน ที่ยังไม่ลงรายชื่อไว้ เราได้รวบรวมรายชื่อส่งขอวัคซีนไปยังกระทรวงสาธารณสุขแล้ว


สสจ.ชัยภูมิร่อนหนังสือเตือนบุคลากรแพทย์อย่าโพสต์รูปบูสวัคซีนเข็ม 3

โดยประเด็นที่ 1 คือ การออกหนังสือคำสั่งไปถึง ผอ.โรงพยาบาลทุกอำเภอในสังกัด สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ช่วยพิจารณาการแจกจ่ายอย่างรัดกุม เพื่อเก็บไว้ให้บุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่มีความเสี่ยง ที่จะติดเชื้อสูงจากการทำงาน โดยไม่ต้องการให้มีการรั่วไหลของวัคซีนนำออกไปฉีดให้กับบุคคล องค์อื่นที่ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดในตอนนี้

 

ประเด็นที่ 2.คือห้าม บุคลากรเจ้าหน้าที่ที่ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แล้วนำ นำรูปภาพของตนเอง ออกไปโพสต์หรือใส่ข้อความใดๆ ออกไปบนโลกโซเชียล เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 3  เพื่อไม่ต้องการให้มีความเหลื่อมล้ำ โดยจะเกิดมีการเปรียบเทียบ ความรู้สึกของสังคมและประชาชน จากการที่บุคลากรและเจ้าหน้าที่ ด่านหน้านำภาพได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในเข็มที่ 3เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะเกิดการเปรียบเทียบและจะ เป็นการเหลื่อมล้ำ ในทันทีในขณะที่สังคมและประชาชนส่วนใหญ่ยังรอคอยเข้ารับการฉีดวัคซีน ในเข็มที่ 1 จากทางรัฐบาล

สสจ.ชัยภูมิร่อนหนังสือเตือนบุคลากรแพทย์อย่าโพสต์รูปบูสวัคซีนเข็ม 3

ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งจัดหาอยู่และในหลายจังหวัดรวมทั้งจังหวัดชัยภูมิ  มีการฉีดวัคซีนน้อยอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาจนถึง วันนี้คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ มี ประชาชนชาวชัยภูมิ ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ไปแล้วเพียง 10 % ของประชากรทั้งหมด การที่มี บุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ ที่จัดว่ากลุ่มเสี่ยงสัมผัสได้รับการฉีดในเข็มที่ 3 แล้ว และถ้าหากนำออกไปโพสต์ในโลกโซเชียลและ ใส่ข้อความรูปภาพสื่อไปถึงการใส่ข้อความชื่นชมยินดีก็อาจจะถูกสังคมและ ประชาชนนำไปเป็นการเปรียบเทียบแตกต่าง รู้สึกด้อยโอกาส เขาเองยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1 เลย แต่ว่าบางส่วนได้เข็ม 3 ไปแล้ว แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ จำเป็นที่จะต้องได้รับเป็นบุคลากรด่านหน้าที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ซึ่งความหมาย หรือหนังสือนี้ ตนเองก็เป็นคนร่างหนังสือฉบับนี้และเป็นคนตรวจสอบเองอีกด้วย

 

จากกรณีดังกล่าวที่อาจจะมีผู้นำหนังสือฉบับนี้ไปตีความหรือเข้าใจคลาดดเคลื่อนในความหมายที่ตนเองต้องการจะสื่อไปถึงบุคลากรในสังกัดได้คำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนไว้ด้วย ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ในการออกหนังสือฉบับนี้เท่านั้นเองโดยไม่ได้มีอะไรแอบแฝงแต่อย่างใดเพราะห่วงความรู้สึกของประชาชนเป็นหลักในครั้งนี้ด้วย

 

โดย - สุทธิพงศ์   เสฎฐรังสี

logoline