svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาค ออกโรงต้าน “ม็อบ 15 สิงหาคม”

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาค ออกโรงต้านม็อบ 15 สิงหาคม ย้ำเตือนอดีตที่ผ่านมาอย่างเจ็บปวด มวลชนถูกปล่อยทิ้ง ติดคุก และ มีคดี แอบแฝงไล่รัฐบาลเชื่อมต่อไม่เอาการปกครอง “ประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

14 สิงหาคม 2564 ที่อาคารห้องประชุม อดีตที่ตั้ง “สถานีวิทยุหมู่บ้านเสื้อแดง” ชุมชนพรสวรรค์ เทศบาลตำบลหนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี ที่เคยเป็นที่ตั้งทวนสัญญาณส่งภาพและเสียงกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ในเครือข่ายหมู่บ้านเสื้อแดง นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย นายสมชัย แสงทอง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ นางนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน นายทวี ประหยัด อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคใต้ นายไวทิต ศิริสุวรรณ อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคกลาง และ อดีตประธานจังหวัดหมู่บ้านเสื้อแดงตัวแทนทั้ง 4 ภาค ร่วมประชุมหารือการสกัดม็อบ 15 สิงหาคม

 

อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาค ออกโรงต้าน “ม็อบ 15 สิงหาคม”

นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ทางตนได้ประสานงานอดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงทั้ง 4 ภาค มาร่วมหารือ ณ สถานที่แห่งนี้ที่เคยเป็นที่ตั้งในการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยที่ผ่านมา ยังเคยเป็นที่ต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่จากสถานทูตประเทศต่างๆ หลายสิบประเทศที่เดินทางมาเยือนและหาข้อมูลกับคนเสื้อแดง นอกจากนั้นยังเคยเป็นสถานีวิทยุกระจายเสียงหมู่บ้านเสื้อแดง ที่ส่งสัญญาณออนไลน์ทั้งภาพและเสียงกระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยในเครือข่ายของหมู่บ้านเสื้อแดง เพื่อให้สถานีวิทยุนั้นๆได้ลิงค์สัญญาณ เราต้องการให้ทุกคนมาเยือนตอกย้ำอดีตของความเจ็บปวด อดีตของการถูกปล่อยทิ้ง และอดีตที่เราแสวงหาความช่วยเหลือจากใครๆ ไม่ได้ เมื่อการต่อสู้ของพวกเราถูกสลาย ส่งผลทำให้มวลชนล้มตาย ติดคุก และหนีตายไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับเพื่อนพ้องน้องพี่คนเสื้อแดง ในปัจจุบันนี้ที่จะเข้าไปร่วมกับม็อบ 15 สิงหาคม หรือ “ม็อบล้มเจ้า” เพราะขบวนการล้มเจ้ามีการดำเนินการมาตลอดเวลาของการต่อสู้ของคนเสื้อแดง แม้แต่ปี พ.ศ. 2554 ก็มีอาจารย์จากทาง ม.ธรรมศาสตร์ ได้มาประสานขอรายชื่อมวลชนเพื่อต้องการจะล้มล้างสถาบัน ยกเลิก ม.112 ช่วงนั้นทางแกนนำเราก็ไม่ทราบว่าคืออะไร เพราะส่วนใหญ่คือประชาชนชาวรากหญ้า จึงได้ส่งรายชื่อไปเกือบ 70,000 รายชื่อ คนที่ดำเนินงานก็คือ คุณนิตยา นาโล อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงภาคอีสาน จนฝ่ายปกครองและทหารมาประกบตลอดเกือบทุกสัปดาห์ หรือแม้แต่การเดินสายเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงในต่างจังหวัดทั่วทุกภูมิภาค วิทยากรก็ถูกส่งตัวมาจากกรุงเทพฯ มาบรรยายให้ความรู้ประชาชนแฝงด้วยการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ปลุกปั่นทำให้ประชาชนเกลียดชังสถาบัน จนมาถึงปี พ.ศ. 2555 ทางตนก็ได้ออกมาต่อต้านจนถูกลอยแพจาก นปช.เพราะไม่รับคณะวิทยากรจากส่วนกลาง ตนเองก็ไม่ได้สนใจเพราะการเปิดหมู่บ้านเสื้อแดงในอดีตเพื่อต้องการส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ให้กับประชาชน ตามสโลแกนในครั้งนั้นเราตั้งเอาไว้ว่า “หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” และเรียกร้องให้ “ประชาธิปไตยกินได้” ของบประมาณจากรัฐบาลมาช่วยเหลือเกษตรกรแต่ก็ไม่วายจะถูกขัดขวางจากแกนนำ นปช.ที่เข้าไปรับตำแหน่งข้าราชการการเมืองในตำแหน่งต่างๆ

 

อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาค ออกโรงต้าน “ม็อบ 15 สิงหาคม”

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า การต่อสู้ที่ผ่านมาจึงทำให้พวกเราทราบว่า นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช.หรือแกนนำคนอื่นๆ ไม่ได้หวังที่ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและไม่ได้ต้องการที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง หวังเพียงว่าตนเองเป็นแกนนำต้องมีเงินเป็นท่อน้ำเลี้ยง จึงทำให้แกนนำมีเงินในบัญชี มีที่ดิน มีบ้าน มีรถ จำนวนมากเพราะ “สู้แล้วรวย” หลายคนอาจจะคิดว่าไม่จริง ลองหลับตานั่งคิดดูว่า “แกนนำแต่ละคนมีอาชีพอะไร ทำงานอะไร แล้วทำไมมีเงินทองออกมาเป็นระยะมากมาย” แต่นั่นเป็นสิทธิ์และความสามารถของพวกคุณ จึงอยากจะให้ทาง สำนักงาน ปปง. ตรวจสอบแหล่งที่มาของเงินแกนนำม็อบในครั้งนี้ทุกคน แต่ที่พวกเราทนไม่ได้ที่พวกคุณหลอกให้มวลชนเป็นทับหน้าเข้าไปต่อสู้จนล้มตาย ติดคุก มีคดี หนีตาย สุดท้ายไปขอความช่วยเหลือกลับถูกเมิน มิหนำซ้ำยังไล่ไปหาแกนนำคนนั้น คนนี้ว่า นี่ไม่ใช่คนของตนเองสร้างคำพูดผลักใสไล่ส่งให้ไปรับชะตากรรม แล้วพี่น้องคนเสื้อแดงยังจะออกมาร่วมขบวนการล้มล้างสถาบันกับ “ม็อบ 15 สิงหาคม” ของ คุณณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อยู่หรือ “พวกเราเจ็บแล้วต้องจำ” ที่หนักไปกว่านั้นก็คือ การขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็หวังเพื่อเป็นสะพานเมื่อเขาขับไล่ได้แล้วต่อไปก็จะล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เหมือนกับประเทศฝรั่งเศส ตนเชื่อแน่ชัดครับว่า วันที่ 15 สิงหาคม “ม็อบล้มเจ้าของคุณณัฐวุฒิ” นี่จะออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการกับคำวลีเดิม ๆ สุดท้ายก็จะตะโกนว่า “เผาเลย เผาเลยผมรับผิดชอบเอง” เหมือนกับตลอดทั้งเดือน สิงหาคม 2564 นี้ที่ม็อบปิดท้ายด้วยการ เผาบ้านเผาเมือง แล้วก็ปล่อยให้มวลชนบาดเจ็บ ติดคุก หนีคดี เหมือนเดิม ตนกับประธานภูมิภาคทั้ง 4 ภาค เจอมาแล้ว ต้องใช้ชีวิตแบบรันทดเจ็บช้ำมาโดยตลอด พวกเราจึงออกมาส่งสัญญาณไปถึงอดีตหมู่บ้านเสื้อแดง คนเสื้อแดง และ ประชาชน อย่าเข้าไปร่วมกิจกรรมทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด ในวันที่ 15 สิงหาคม 2564 กับม็อบคุณณัฐวุฒิ นี้อย่างเด็ดขาด นอกจากพวกเราจะเจ็บปวดแล้วในอนาคตยิ่งทำให้เขามีรายได้ “สู้แล้วรวย” อีกต่อไป

อดีตหมู่บ้านเสื้อแดง 4 ภาค ออกโรงต้าน “ม็อบ 15 สิงหาคม”

logoline