svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

5 องค์กรเอกชน สานฝัน “โคราช กรีนบ็อกซ์” บรรเทาผลกระทบวิกฤตโควิด

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สส.เพื่อไทย หารือ 5 องค์กรเอกชน สานฝัน “โคราช กรีนบ็อกซ์” บรรเทาผลกระทบวิกฤตโควิด จี้ รัฐบาลจัดวัคซีนคุณภาพและเติมงบฟื้นฟูเศรษฐกิจ ยื่นไม่ไว้วางใจ รบ. 16 สค.นี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 สิงหาคม ที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นายประเสริฐ  จันทรรวงทอง ส.ส เขต 3 จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะเลขาธิการ พท.พร้อมคณะทำงานในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ได้หารือกับนายศักดิ์ชาย  ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ดร.วัชรี  ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา นายจีระศักดิ์  คาระวิวัฒนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา นางสาวสมลักษณ์  ศรีสุวรรณ ประธานคณะกรรมการเครือข่าย Biz Club นครราชสีมาและนางสาวสุรีวัลย์  จันทร์ประทักษ์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของชาวโคราช

5 องค์กรเอกชน สานฝัน “โคราช กรีนบ็อกซ์” บรรเทาผลกระทบวิกฤตโควิด

นายศักดิ์ชาย ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะชาวโคราช 32 อำเภอ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิต-19 ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 313 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 13,091 ราย รักษาอยู่ 6,667 ราย ยังรักษาอยู่ 6,667 ราย เสียชีวิตสะสม 99 ราย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ศบค.ได้ประกาศให้ จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่สีแดงเข้มต้องควบคุมสูงสุด ได้สร้างปัญหาผลกระทบอย่างต่อเนื่องประกอบกับจังหวัดนครราชสีมาได้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติระดับโลก ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ช่วงเดือนธันวาคม 2564 - มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นการส่งเสริมพื้นที่ศิลปะพัฒนาการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ในจังหวัดและได้รับการคัดเลือกจากสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชียและสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย aun snunns Asian Women's ClubVolleyball Championship, Nakhon Ratchasima Thailand 2021 กำหนดแข่งขันวันที่ 1-15 ตุลาคม และรายการ Asian Men's Club Volleyball Championship, Nakhon Ratchasima, Thailand bobo แข่งขันวันที่ 6-13 ตค. นี้ นอกจากนี้ 5 องค์กรภาคเอกชนนครราชสีมาได้เตรียมแผนเปิดเมืองท่องเที่ยวโครงการมหานครสีเขียวพื้นที่ปลอดภัยพิเศษ (Korat Green Box) ใน 4 อำเภอ (อ.เมือง,ปากช่อง,วังน้ำเขียว,พิมาย) เพื่อฟื้นการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับธุรกิจท่องเที่ยว

 

5 องค์กรเอกชน สานฝัน “โคราช กรีนบ็อกซ์” บรรเทาผลกระทบวิกฤตโควิด

นายประเสริฐ เลขา พท.กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่ได้จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้แทน 5 องค์กรเอกชน ได้ข้อสรุปดังนี้ 1.รัฐบาลต้องเร่งจัดสรรวัคซีนคุณภาพมาฉีดให้ชาวโคราช 2.6 ล้านคน โดยเร็วและทั่วถึง เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ข้อเท็จจริงขณะนี้มีผู้ได้รับวัคซีน 2 เข็ม ประมาณแสนกว่าคน เทียบสัดส่วนไม่ถึง 10 % 2.รัฐบาลต้องจัดสรรชุดตรวจ ATK ให้กับประชาชนให้ครอบคลุม เพื่อประโยชน์ในการตรวจคัดกรองและการรักษาอาการป่วย 3.โคราชเป็นหัวเมืองอีสาน เมืองเศรษฐกิจ ผลกระทบวิกฤตโควิดทำให้ผู้ประกอบการไม่มีทุนหมุนเวียนหลายรายต้องพึ่งเงินกู้นอกระบบ รัฐบาลต้องจัดหาแหล่งเงินทุนให้เข้าถึงง่ายและลดเงื่อนไขเครดิตบูโรโดยใช้ฐานการเงินปี 2561 เป็นตัวชี้วัด 4. เร็วๆนี้ ส.ส 14 เขตของ จ.นครราชสีมา จะนัดพบปะหารือโดยไม่มีฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน เพื่อร่วมแรงร่วมใจสู้ภัยวิกฤตโควิด

 

ทั้งนี้เป้าหมายหลักของ 5 องค์กรเอกชน ต้องการเปิดเมืองโคราช สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาโคราชแล้วปลอดภัยและได้รับความสนุกด้วย โดยให้ผลักดันโครงการ “โคราช กรีนบ็อกซ์” เพื่อรองรับกิจกรรมใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ และวันที่ 16 สค.นี้ จะมีการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่ล้มเหลวกับการแก้ปัญหาโควิด จัดหาวัคซีนคุณภาพไม่ทันต่อสถานการณ์ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

5 องค์กรเอกชน สานฝัน “โคราช กรีนบ็อกซ์” บรรเทาผลกระทบวิกฤตโควิด

logoline