svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.มหาราชโต้ หยุดฉีดวัคซีนเพราะต้องบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

14 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพ.มหาราชโคราช  โต้ หยุดฉีดวัคซีนต้านโควิด 2 วัน ไม่ใช่เหตุมีคนติดเชื้อ แต่ต้องการสต๊อควัคซีนให้เพียงพอ และบิ๊ก คลีนนิ่งครั้งใหญ่ หลังช่วง 1 สัปดาห์ระดมฉีด ปชช.ไปกว่า 3 หมื่นราย

14 ส.ค.64 นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ รพ.มหาราชนครราชสีมา ขอชี้แจงกรณีที่ต้องปิดให้บริการฉีดวัคซีนในช่วงเสาร์-อาทิตย์นี้ ที่จุดบริการโคราช ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา ว่า ไม่ได้มีผู้ติดเชื้อโควิด19 มาแพร่กระจายเชื้อที่จุดบริการนี้ตามที่มีข่าวลือแต่อย่างใด  แต่สาเหตุที่ปิดให้บริการชั่วคราวเนื่องจาก ตั้งแต่ รพ.มหาราชฯ ได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เป็นจุดบริการฉีดวัคซีนต้านโควิด 19 มาตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา ตอนนี้ผ่านมาเกือบจะ 3 เดือนแล้ว มีหยุดทำการประมาณ 10 กว่าวัน แต่การทำความสะอาดครั้งใหญ่ที่มีการทำฆ่าเชื้อโรค อบห้องด้วยแสงยูวี เพิ่งทำไปแค่ 1 ครั้ง ในขณะที่ช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนมาฉีดวัคซีนเกินกว่า 3 หมื่นคน ดังนั้นจึงขอใช้โอกาสนี้ทำความสะอาดครั้งใหญ่เป็นพิเศษอีกสักรอบ ซึ่งปกติพนักงาน เจ้าหน้าที่ฯ ก็จะช่วยกันทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ทุกอย่างเป็นอย่างดีทุกวันอยู่แล้ว นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่-บุคลการทางการแพทย์ยังได้หยุดพักด้วย และได้เติมสต๊อควัคซีนสำรองเอาไว้ให้เพียงพอมากขึ้น เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

รพ.มหาราชโต้ หยุดฉีดวัคซีนเพราะต้องบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

สำหรับการวอล์คอินผู้สูงอายุ ต้องขอให้รอก่อน ทาง รพ.มหาราชฯ ขอเก็บตกกลุ่มคนท้องอายุ ครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ และกลุ่มผู้ที่มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม และคนที่มีกำหนดฉีดเดือนสิงหาคม 2564 ให้ทันวันก่อน  โดยจะฉีดสูตรสลับ เข็มแรกเป็นซิโนแวต และเข็ม 2 เป็นแอสตร้าเซเนก้า จากนั้นจึงจะเรียกฉีดกลุ่มเสี่ยงอื่นๆต่อไป ซึ่งวัคซีนที่มีอยู่ยังไม่มากพอ ต้องขอสต๊อคสำรองวัคซีนไว้ให้เพียงพอในช่วง 1-2 วันนี้ก่อน   ส่วนผู้ที่มีกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า ในวันเสาร์ที่ 14 และอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคมนี้ ขอให้เลื่อนไปฉีดในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2564 แทน    ทั้งนี้ ทาง รพ.ต้องการฉีดให้กับประชาชนทุกกลุ่ม แต่เนื่องจากทางกระทรวงสาธารณสุข กำชับว่า ให้ฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงคนท้องและน้ำหนักเกินก่อน เพราะหากติดเชื้อโควิด 19 จะมีอัตราเสี่ยงชีวิตสูงมาก  จึงจำเป็นต้องจัดสรรวัคซีนส่วนหนึ่งให้กับกลุ่มนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน

 

รพ.มหาราชโต้ หยุดฉีดวัคซีนเพราะต้องบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

ในขณะที่วัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์ม ของ อบจ. ทาง รพ.มหาราชฯ ต้องขอประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านเกณฑ์ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม เขต อ.เมืองนครราชสีมา ในวันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคมนี้  เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้ที่ของวัคซีนเอาไว้กับ อบจ.และผ่านเกณฑ์มีสิทธิ์จะได้ฉีด  กลับมีรายชื่อซ้ำกับที่ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน ในขณะที่บางคนที่มีรายชื่อได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว ทาง รพ.ฯจึงต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็น

รพ.มหาราชโต้ หยุดฉีดวัคซีนเพราะต้องบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

logoline