svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วงศ์สกุล"ตอบแล้วนั่งอสส.2ปีไม่มีสั่งคดีวิคตอเรียฯ

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วงศ์สกุล" อัยการสูงสุด ตอบแล้ว 2 ปี ที่เป็นอสส. ไม่มีการพิจารณาสั่งคดีวิคตอเรียฯ โบ้ยอสส.คนก่อน ด้านประธาน ก.อ. ยันอยากให้ อสส. ชี้แจงเพื่อความกระจ่างชัดแก่ประชาชน 

นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร เรียกร้องให้ชี้แจงเหตุผลการสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกชายนายกำพล เจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ซึ่งเป็นสถานบริการค้ามนุษย์ โดยอสส. ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า

 

"ในช่วงที่ผมดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ระยะเวลา 2 ปี ไม่มีการพิจารณาสั่งคดีนี้ น่าจะเป็น อัยการสูงสุด ท่านอื่น"

 

นายวงศ์สกุล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ซึ่งหลังจากที่ผู้สื่อข่าวโทรสอบถาม นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ถึงกรณีที่ตัวแทนเครือข่ายองค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ 13 องค์กร มีหนังสือสอบถามมายังประธานก.อ. ส่งมายังสำนักงานอัยการสูงสุด และยื่นไปที่สำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการขอทราบเหตุผลที่อัยการ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกชายนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ในสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท จากเดิมที่มีความเห็นสั่งฟ้อง 

 

ประธาน ก.อ. บอกว่า  ทราบจากสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กำลังตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ส่วนตัวก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานความจริง แต่ก็อยากให้สำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับการสั่งคดีวิคตอเรียซีเครท เพื่อให้ความกระจ่างแก่ประชาชน 

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและการสอบวินัย นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สังกัด สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ช่วงเช้ามืดวันที่ 3 ก.ย.2555 ขณะนี้ทราบว่า นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ประธานคณะกรรมการสอบสวนและคณะกรรมการได้สอบสวนพยานเสร็จแล้ว และอยู่ในช่วงกำลังสรุปผลการสอบสวนอยู่ ว่า นายเนตร ใช้ดุลพินิจสั่งคดีถูกต้องตามกระบวนการ โดยชอบกฎหมายหรือไม่ สุจริตหรือไม่ รอให้คณะกรรมการสอบสวนทำงานโดยอิสระ และเมื่อสอบสวนแล้วก็จะทำความเห็นผ่านมาถึงตน หากสรุปผลสอบสวนเสร็จทันอาจนำเข้าที่ประชุม ก.อ.วันที่ 25 ส.ค.นี้เวลา 09.30 น.

วันนี้ (13 ส.ค.64) นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ เด็กและสตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 ส.ค.64 ได้ยื่นหนังสือต่อประธานกรรมการ ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นครั้งที่ 2 โดยให้ตรวจสอบอัยการสูงสุด นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ว่า ในฐานะอัยการสูงสุด ได้มีการปล่อยปละละเลยหรือมีส่วนร่วมในการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ทั้งนางนิภาฯ และนายธนพลฯ ทั้งที่ 2 คนอยู่ระหว่างการหลบหนีคดี ด้วยหรือไม่

 

มีการกระทำความผิด หรือไม่สุจริตต่อหน้าที่ หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ ขอให้กรรมการป.ป.ช.ตรวจสอบและเอาผิดกับบุคคลทุกระดับชั้น ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสั่งไม่ฟ้อง หรือมีการเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมให้ถึงที่สุด

logoline