svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

15 สิงหาฯ เตือน 2 อันตราย "สิ่งเทียมอาวุธ- คล้องแขน"

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบช.น. เผยการเตรียมรับมือม็อบ 15 สิงหาคม เบื้องต้น จัดสรร 35 กองร้อย ยุทธวิธีเดิม แต่เน้นป้องกันความรุนแรง หลังการสืบสวน พบสิ่งเทียมอาวุธ บรรจุกล่องพร้อมลอบนำเข้าพื้นที่ชุมนุม ชี้แกนนำประกาศ "นัดคล้องแขน" เสี่ยงแพร่ระบาดโควิด แม้ลูกน้องก็ยังกังวล

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะ โฆษก นครบาล เปิดเผยว่า การชุมนุมในวันที่ 15 สิงหาคม จากข้อมูลที่มีการแถลงนัดการรวม เบื้องต้น มีการจัดสรรกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้ 35 กองร้อย ด้วยรูปแบบขั้นตอน ยุทธวิธี ในการดูแลความสงบเรียบร้อย คล้ายกับการปฏิบัติงานในการชุมนุมที่ผ่านมา อาจเพิ่มหรือลดกำลัง ตามข้อมูลที่ได้รับ เพื่อให้เพียงพอต่อการสถานการณ์ให้เป็นไปอย่างสงบ สามารถป้องกันสถานที่สำคัญ และเกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

รอง ผบช.น. ชี้ว่า การชุมนุมในระยะหลังที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมมักใช้ความรุนแรง ก่อเหตุความวุ่นวาย ทำลายทรัพย์สินเสียหาย... ทำให้ยุทธวิธีในการปฏิบัติหน้าที่ จึงเน้นการป้องกัน แม้เชื่อว่าหน้างานจริงๆ เป็นเรื่องยาก แต่ตำรวจจะยึดขั้นตอนตามยุทธวิธีสากลตามกรอบของกฎหมาย

โดยเฉพาะการสืบสวนเบื้องต้น พบการนำสิ่งเทียมอาวุธ ชนิดเดิม ทั้งลูกแก้ว หัวน็อต หนังสติ๊ก ประทัดยักษ์ พลุไฟ รวมถึงถุงสี บรรจุหีบห่อแล้วซุกซ่อน เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม ขณะเดียวกัน การใช้อาวุธจริง ยังไม่พบในข้อมูลการข่าว แต่การสืบสวนยังดำเนินต่อเนื่อง

โฆษก นครบาล ฝากเตือนไปถึงผู้ที่เชิญชวนชุมนุมผ่านโซเชียลมีเดีย เเละเเจ้งให้ผู้ชุมนุมคล้องเเขนกันเป็นเเนว ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเเพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งกับตำรวจควบคุมฝูงชน ก็ยังกังวลเช่นกัน แม้เจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดสแล้วก็ตาม

logoline