svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รพ.ศรีธัญญา"ปลูกฟ้าทะลายโจรสู้โควิดเฉลิมพระเกียรติพระพันปีหลวง

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร่วมเฉลิมพระเกียรติ “แม่แห่งแผ่นดิน” โรงพยาบาลศรีธัญญา รวมพลังปลูกฟ้าทะลายโจรสู้ภัยโควิด -19 ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

13 สิงหาคม 2564 นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา พร้อมคณะกรรมการบริหาร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ร่วมกิจกรรมโครงการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เฉลิมพระเกียรติ 2564 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดเดือนสิงหาคม 2564
 

 

โดยในวันนี้ (13ส.ค.) ได้มีพิธีเปิดโครงการพร้อมรวมปลูกพืชสมุนไพรต้นฟ้าทะลายโจร ณ แปลงปลูกสาธิตการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โรงพยาบาลศรีธัญญา ทั้งนี้ จะมีการนำฟ้าทะลายโจรที่ได้ไปสนับสนุนการรักษาโรคโควิด– 19 รวมทั้งโรคจากอาการติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ (acute respiratory tract infection) เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอ เป็นต้น
 
 

สำหรับฟ้าทะลายโจร มีการศึกษาวิจัยกันอย่างแพร่หลาย ทั้ง จีน สิงคโปร์ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยโบราณมานาน มีรสขม จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทยใช้เพื่อบรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอ และเจ็บคอ

 

 

นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจรยังเป็นสมุนไพรที่ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2542 ของกระทรวงสาธารณสุข จากผลการศึกษาและวิจัยพบว่า ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญชื่อว่า “สารแอนโดรกราโฟไลค์” (Andrographolide) ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะ อีกทั้ง ช่วยยับยั้งการอักเสบ ลดการแบ่งตัวไวรัสภายในเซลล์ เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส ลดการอักเสบที่ปอดจากการติดเชื้อไวรัส เป็นต้น

logoline