svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯขอตาลีบันอย่าบุกสถานทูตที่คาบูล

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การที่ตาลีบันบุกยึด 12 เมืองใหญ่ของอัฟกานิสถาน ภายในเวลาอันรวดเร็ว ได้ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องส่งกำลังทหาร 3,000 นาย ไปอพยพชาวอเมริกันออกมา ขณะที่สื่อดังรายงานว่า สหรัฐฯส่งผู้เจรจาขอร้องไม่ให้ตาลีบันบุกสถานทูตถ้ายึดกรุงคาบูลได้

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ กำลังตัดสินใจส่งกำลังทหาร 3,000 นาย เข้าไปที่สนามบินคาบูล ของอัฟกานิสถาน เพื่อช่วยอพยพบุคคลากรบางส่วนของสถานทูตสหรัฐฯ ที่มีอยู่ราว 4,000 คน พร้อมกับเตือนพลเมืองที่รีบออกจากอัฟกานิสถานโดยเร็ว ในขณะที่ตาลีบันบุกเข้าไปใกล้เมืองหลวงมากขึ้นทุกที หลังยึดพื้นที่ 2 ใน 3 ของประเทศได้แล้ว

 

สหรัฐฯขอตาลีบันอย่าบุกสถานทูตที่คาบูล

 

ทหารสหรัฐฯ 3,000 นาย เป็นส่วนหนึ่งของกองพันทหารราบ 3 กองพัน ที่เข้าไปเสริมทหารสหรัฐฯ 650 นาย ที่ยังไม่ได้ถอนออกจากอัฟกานิสถาน และยังมีกองกำลังสำรองอีก 3,500-4,000 นาย ที่ประจำการอยู่ที่คูเวตในบรรยากาศของการเตรียมพร้อม และอีก 1,000 นาย จะเดินทางไปกาตาร์เพื่อช่วยดำเนินการด้านวีซ่าผู้อพยพพิเศษสำหรับชาวอัฟกันที่ทำงานช่วยสหรัฐฯในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

 

สหรัฐฯขอตาลีบันอย่าบุกสถานทูตที่คาบูล

 

จากสถานการณ์ล่าสุด ได้ตอกย้ำเสียงวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ทำให้ตาลีบันฮึกเหิมและบุกยึดเมืองเอกของ 12 จังหวัด จากทั้่งหมด 34 จังหวัด ได้ภายในสัปดาห์เดียว โดยเฉพาะเมืองใหญ่ที่สุดอันดับ 2 และ 3 คือ กันดาฮาร์กับเฮรัต  ทั้งยังไล่ฆ่าทหารอัฟกันที่ถูกสหรัฐฯทอดทิ้ง ขณะที่นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า คณะผู้เจรจาของสหรัฐฯ พยายามขอร้องตาลีบันไม่ให้บุกสถานทูตสหรัฐฯ หลังยึดกรุงคาบูลได้ เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการอพยพพบุคลากรของสถานทูตที่มีอยู่เกือบ 4,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นชาวอเมริกัน 1,400 คน

 

logoline