svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เหมาะสมหรือไม่...ม็อบประชาธิปไตยป่วนเมือง

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พฤติกรรมกลุ่มผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีการขีดเขียนข้อความไม่เหมาะสมจนมีการพูดถึงอย่างมาก สิ่งที่พวกเขา(บางคน) ทำไปบน “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ซึ่งเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงวีรกรรมของเจ้าหน้าที่รัฐและพลเรือนที่ปกป้องประเทศไทยและยังทำลายมรดกของคณะราษฎร ด้วย

คลิปเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ชุมนุมกำลังทำการขีดเขียนข้อความไม่เหมาะสม และจาบจ้วงรุนแรง ลงไปบนผืนผนังของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ก่อสร้างขึ้นเพื่อเชิดชูความเสียสละของวีรชนที่ประกอบไปด้วย ทหาร ตำรวจ และพลเรือน โดยวีรชนผู้เสียสละเหล่านี้ ล้วนแต่สละชีวิตเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย  

 


หากย้อนกลับไปดูเรื่องราวในประวัติศาสตร์ จะพบว่า “อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ” ถือเป็นหนึ่งในมรดกของกลุ่มคณะราษฎร ที่ผู้ชุมนุมคนรุ่นใหม่อ้างถึงอุดมการณ์ และเดินตามรอยเท้าของพวกเขา อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของทหาร ตำรวจ และพลเรือนที่เสียชีวิต จากกรณีการพิพาทกันระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในเรื่องการปรับปรุงพรมแดนไทยกับอินโดจีนฝรั่งเศส เหตุการณ์ในครั้งนั้น มีวีรชนที่ต้องเสียสละชีวิตไปมากถึง 59 คน 

 


อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สร้างขึ้นโดยพลเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา ซึ่งเป็นผู้วางศิลาฤกษ์เมื่อปี 2484 และในปี 2485 จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นผู้ทำพิธีเปิด ก่อนที่ปี 2475 จะมีการกำหนดวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ ในวันที่ 24 มิถุนายน 

 


แต่เมื่อย้อนกลับมาดูเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มที่อ้างว่า เป็นผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างสันติ ซึ่งการนัดรวมตัวชุมนุมแทบทุกครั้ง จะพบว่า มีผู้ชุมนุมบางคนได้ทำลายข้าวของจนพังเสียหาย รวมถึงการขีดเขียนข้อความไม่เหมาะสม และจาบจ้วงรุนแรง ลงไปบนผืนผนังของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 

“ทีมข่าวเนชั่น ทีวี” ลงพื้นที่ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อสอบถามความคิดเห็นกับประชาชน ได้รับคำตอบแบ่งออกเป็นสองด้าน ประชาชนกลุ่มแรก มองว่า ประเด็นการเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมสามารถแสดงออกได้อย่างเสรี แต่เพียงไม่ต้องการเห็นภาพความรุนแรงหรือการทำลายข้าวของ รวมถึงอนุสรณ์ที่แสดงถึงความเสียสละของวีรชนที่พลีชีพเพื่อชาติ หากจะเรียกร้องก็ควรที่จะหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ และหาข้อสรุปร่วมกันอย่างชัดเจน

 

 

แต่ก็มีเสียงสะท้อนจากประชาชนอีกกลุ่ม มองว่า การออกมาเรียกร้องและมีการขีดเขียนข้อความในลักษณะนี้ เป็นการแสดงจุดยืนที่กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถกระทำได้ และหากรัฐบาลมีเสถียรภาพในการบริหารบ้านจริงๆ กลุ่มผู้ชุมนุมก็คงไม่ออกมาทำแบบนี้ พร้อมกับย้ำว่า การกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้อย่างเสรีภาพ

 


แม้ว่าการออกมาชุมนุมเรียกร้องของม็อบกลุ่มต่างๆจะเป็นสิ่งที่สามารถแสดงออกได้ แต่สิ่งหนึ่งที่คนไทยทุกคนไม่อยากเห็นภาพ ก็คือ ความสูญเสียที่เกิดจากมือของคนไทยในชาติ รวมถึงการทำลายอนุสรณ์ที่แสดงถึงความเสียสละของเหล่าวีรบุรุษผู้วายชนม์

logoline