svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กอังกฤษวัย 11 ขวบเดินทางไกล 300 กม. รณรงค์ผลักดันภาษีคาร์บอน

13 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พร้อมกับเตือนชาวโลก หากไม่เร่งจัดการแก้ไขปัญหาเรื่องการปล่อยคาร์บอนอย่างเร่งด่วน โลกของเราอาจเป็นโลกที่ไม่พึงปรารถนา เมื่อธรรมชาติจะหันกลับมาเล่นงานมนุษย์

จู๊ด วอล์คเกอร์ เด็กชายวัย 11 ขวบกำลังผจญภัย ในการผจญภัยที่เขาหวังว่าจะช่วยโลกใบนี้ได้ เขากำลังเดินเท้าจากทางเหนือของอังกฤษ ไปยังกรุงลอนดอน เพื่อรณรงค์สนับสนุนเรื่องภาษีคาร์บอน ในการจัดการกับปัญหาการปล่อยคาร์บอน
ออกสู่ชั้นบรรยากาศโลก ที่ทำให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก

 

วอล์คเกอร์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากสาวน้อยนักเคลื่อนไหวชื่อดังอย่าง เกรตา ทุนเบิร์ก ออกเดินเท้าจาก " เฮบเดน บริดจ์ " ในยอร์คเชียร์ ผ่านภูเขา สายฝน ความร้อน และความสงสัยตลอดระยะทาง 210 ไมล์ หรือ 337 กิโลเมตรเพื่อไปยังอาคารรัฐสภาอังกฤษ ในเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน

 

หน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่ดูแลเรื่องปัญหาสภาพภูมิอากาศบอกเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่าภาวะโลกร้อนใกล้จะทวีความรุนแรงมากขึ้นจนควบคุมไม่อยู่ และโลกจะต้องเผชิญภาวะโลกร้อนที่จะเกิดขึ้นอีกเป็นเวลาหลายทศวรรษ หากไม่ใช่หลายศตวรรษที่จะมาถึง 

เด็กอังกฤษวัย 11 ขวบเดินทางไกล 300 กม. รณรงค์ผลักดันภาษีคาร์บอน

 

 

 

ในขณะที่ผู้นำทางการเมืองและนักลงทุนส่วนใหญ่ยอมรับวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก แต่ก็มีการแบ่งแยกอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพื่อหยุดยั้งมัน การตอบสนองควรต้องมากเพียงใด - และใครควรต้องเป็นคนควักกระเป๋าจ่าย เด็กอังกฤษวัย 11 ขวบเดินทางไกล 300 กม. รณรงค์ผลักดันภาษีคาร์บอน

เด็กชายวอล์คเกอร์นั้น มีความชัดเจนว่าภาษีคาร์บอนเป็นขั้นตอนสำคัญในการชะลอเส้นทางปัจจุบันของมนุษยชาติ ในการไปสู่สิ่งที่เขาเรียกว่า " โลกดิสโทเปีย " หรือโลกที่ไม่พึงปรารถนา

 

วอล์คเกอร์บอกขณะที่เขาเดินผ่านวูเบิร์น แซนด์ส เมืองที่อยู่ห่างจากลอนดอนไปทางเหนือประมาณ 50 ไมล์ว่า

 

“ ภาษีจะทำให้มันเป็นเรื่องที่ทำกำไรได้สำหรับพวกเขา (ผู้ปล่อยคาร์บอนรายใหญ่ ) ในการที่จะเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนแบบอื่น  ”

เด็กอายุ 11 ปีบอกว่ามาตรการที่จริงจังในการชะลอการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะต้องได้รับการยินยอมในที่ประชุมด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่เรียกว่า COP26 ที่จะจัดในสกอตแลนด์ช่วงปลายปีนี้

 

“ผมคิดว่ามันจะเป็นโลกดิสโทเปีย ถ้าการประชุมสุดยอดนี้ไม่เป็นไปตามแผน ผมต้องการให้เราสร้างกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ไม่มีทางเลือก ที่เราจะต้องยึดถือในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ และนั่นก็รวมถึงเรื่องภาษีคาร์บอนด้วย"

 

เขาต้องการให้ผู้คนลงชื่อในคำเรียกร้องสำหรับเรื่องภาษีคาร์บอน ปัจจุบันมีผู้ลงนามในคำร้องไม่ถึง 57,000 คน โดยหากได้รับ 100,000 รายชื่อ รัฐสภาจะพิจารณาให้มีการอภิปรายในประเด็นเรื่องนี้

 

ในการตอบสนองต่อคำร้อง สหราชอาณาจักรบอกว่า พวกเขาเป็นประเทศเศรษฐกิจสำคัญประเทศแรกที่ออกกฎหมายกำหนดให้ปล่อยมลพิษต้องเป็นศูนย์ภายในปี 2050 และมุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจว่าผู้ก่อมลพิษจะยังคงต้องจ่ายสำหรับการปล่อยมลพิษต่อไป

 

วอล์คเกอร์กำลังเดินวันละ 10 ไมล์ ในแต่ละวันเขาจะเดินไปกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนของเขา และมีกำหนดจะเสร็จสิ้นการเดินที่สวนสาธารณะเซ็นต์เจมส์พาร์คในวันที่ 14 ส.ค. 

เด็กอังกฤษวัย 11 ขวบเดินทางไกล 300 กม. รณรงค์ผลักดันภาษีคาร์บอน

logoline