svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน”แย้มศึกซักฟอกครั้งนี้มีเซอร์ไพรส์

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประธานวิปฝ่ายค้าน” เผย 14 ส.ค. ตกผลึกตัวรมต.ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ แย้มรอบนี้อาจมีเซอร์ไพรส์ ยันเพื่อไทย-ก้าวไกลแม้ขัดแย้งความคิด แต่เป้าหมายชัดศึกซักฟอก

12 สิงหาคม 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันที่ 14 ส.ค. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือรอบสุดท้าย เพื่อกำหนดตัวรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยคาดว่าจะเป็น 5 คน หรือบวกลบอีก 1 คน ไม่เกินจากนี้ ซึ่งมั่นใจว่าการอภิปรายครั้งนี้ทรงพลังมากที่สุด สอดคล้องอารมณ์ความรู้สึกประชาชนที่ได้อภิปรายไปล่วงหน้าแล้ว

 

ทั้งนี้ ฝ่ายค้านจะเอามาขยายโฟกัสให้ชัดขึ้น เป็นการอภิปรายที่ประชาชนมีส่วนร่วมอภิปรายมากที่สุด โดยการชี้เป้าส่งข้อมูลมาให้จำนวนมาก ระหว่างที่อภิปรายในสภาฯ ข้างนอกสภาฯ จะสนใจฟังการอภิปรายเหมือนเป็นเวทีคู่ขนานกันไป ซึ่งการลงคะแนนในสภาฯ ไม่สำคัญเท่าการลงคะแนนนอกสภาฯ ที่จะมีการแสวงหามติมหาชนเป็นคำตอบ เพราะฝ่ายค้านไม่ได้คาดหวังเรื่องการลงมติในสภาฯ


 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังหวังอาจมีเซอร์ไพรส์การลงมติในสภาฯ ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลได้ฟังข้อมูลฝ่ายค้านแล้ว อาจกระอักกระอ่วนใจยกมือให้ อาจมีบางคนของพรรคร่วมรัฐบาลเสียงแตกยกมือให้ให้ฝ่ายค้าน ถือเป็นนัยยะสำคัญทางการเมือง แล้ว ใครที่ได้คะแนนห่างจากเพื่อนลิบลับ ถือเป็นการส่งสัญญานการเมืองให้เห็น


 

ส่วนความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเรื่องงบกลางรวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการอภิปรายครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านแยกแยะออกเป็นเรื่องๆไป บางเรื่องอาจมีความเห็นต่างกัน เช่น งบกลาง การแก้รัฐธรรมนูญ แต่เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีความเห็นตรงกัน และครั้งนี้ทุกพรรคจะทำหน้าที่เต็มที่ ไม่มีการปกปิดข้อมูล

 

logoline