svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาะเล็กในอังกฤษคิดใหญ่ผลิตพลังงานหมุนเวียน

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะเล็กๆแห่งหนึ่งในอังกฤษ ที่มีประชากรเพียง 150 คน แต่ก็อยากมีส่วนลดภาวะโลกร้อน ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนใช้บนเกาะภายใน 9 ปีข้างหน้า

เกาะเล็ก ๆ ในอังกฤษแห่งหนึ่งเล็งไปที่การไม่รบกวนต่อปัญหาสภาพอากาศของโลก โดยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหนุนเวียนใช้เอง รวมถึงการผลิตไฮโดรเจนเพื่อนำออกขาย และเพาะปลูกสาหร่าย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขารบกวนธรรมชาติน้อยที่สุด โดยพวกเขาหวังที่จะทำให้สำเร็จก่อนปี 2573

 

เกาะแห่งนี้มีชื่อว่าเกาะราธลิน ( Rathlin Island ) มันอยู่ห่างจากชายฝั่งไอร์แลนด์ เหนือประมาณ 6 ไมล์ และเพิ่งเชื่อมต่อกับระบบสายส่งไฟฟ้าแค่เมื่อปี 2550 เท่านั้น

 

เกาะซึ่งมีประชากร 150 คน ต้องการที่จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานคลื่นได้เองก่อนถึงปี 2573 หรือในอีกแค่ 9 ปีเท่านั้น

 

เกาะเล็กในอังกฤษคิดใหญ่ผลิตพลังงานหมุนเวียน

ไมเคิล เซซิล ประธานสมาคมชุมชนและการพัฒนาเกาะราธลิน บอกว่าเรือข้ามฟากที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง ได้เปิดโอกาสอันยิ่งใหญ่ให้กับเกาะในตอนนี้  เพราะเกาะราธลินก็สามารถผลิตไฮโดรเจนเองได้

 

เขาบอกว่า เรื่องนี้จะทำให้เกาะ "บรรลุเป้าหมาย 2 ประการ"  มันหมายความว่าเกาะราธลินสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นศูนย์ได้ และมันยังทำให้เกาะมีความมั่นคงมากขึ้น มันทำให้เกาะสามารถสร้างพลังงานได้เอง และส่งบางส่วนออกไปขายข้างนอกได้

 

ด้านแคท เบิร์นส์ เกษตรกรที่เพาะเลี้ยงสาหร่ายทะเลในน่านน้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพนอกเกาะราธลิน พูดถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศว่า "ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ห่างไกลออกไป จริง ๆ แล้ว มันเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก มันอยู่ที่นี่ และตอนนี้มันก็มาถึงแล้ว มันเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในช่วงชีวิตของเรา"

 

เบิร์นส์ บอกว่าสาหร่ายเคลป์ มีโปรตีนมากพอ ๆ กับเนื้อวัว และมีแคลเซียมและธาตุเหล็กสูงกว่าผักอื่น ๆ รวมทั้งผักโขมด้วย เธอบอกว่าปุ๋ยและยาฆ่าแมลงก็ไม่จำเป็นสำหรับการปลูกสาหร่าย และเสริมว่า "ยิ่งคุณปลูกมันมากเท่าไร ก็ยิ่งดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเท่านั้น"

 

ส่วนทอม แม็คคอนเนล ช่างภาพชีวิตสัตว์ป่าบอกว่า "จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงบ้างในบางช่วงของชีวิต และเราจำเป็นต้องทำมันให้เร็วกว่านี้ เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะอย่างที่เห็นในข่าว เรื่องการเกิดไฟป่าในทั่วโลกรวมถึงปัญหาสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งมันก็ดูไม่ดีเอาเสียเลยในตอนนี้

 

logoline