svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯสตูลมั่นใจ 28 วัน ปิดเกาะหลีเป๊ะ สร้างความเชื่อมั่นให้ นทท.กลับมา

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สตูล - ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล มั่นใจปิดเกาะหลีเป๊ะ 28 วัน จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศกลับมาอีกครั้ง หลังการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านมาแล้ว 4 วันสถานการณ์ดีขึ้น เล็งเชื่อมโยงภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์

     12 สิงหาคม 2564 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” หลังจากที่มีการปิดเกาะหลีเป๊ะเป็นเวลา 28 วัน นับตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากผลการตรวจชาวเลโดยใช้ชุดตรวจแอนติเจนเทสต์คิท (แบบตรวจด้วยตนเองที่บ้าน) หาเชื้อ COVID-19 (Antigen Test Kit) จำนวน 160 คนพบผลบวก 58 ราย

ผู้ว่าฯสตูลมั่นใจ 28 วัน ปิดเกาะหลีเป๊ะ สร้างความเชื่อมั่นให้ นทท.กลับมา      สถานการณ์ภาพรวมล่าสุดแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น สำหรับผลการตรวจที่พบผลเป็นบวก 58 ราย แยกเป็นกลุ่มที่มีอาการเหลืองเข้มประมาณ 11 ราย บวกกับอีก 5 ราย เป็น 16 รายที่ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลสตูล ส่วนที่เหลือสันนิษฐานว่าเข้าข่ายผู้ติดเชื้อจะเป็นการดูแลในระบบชุมชน (Community Isolation) ที่เกาะหลีเป๊ะ

“คนที่ดูแลในระบบชุมชนที่เกาะหลีเป๊ะอาการทุกคนก็ดีขึ้น ส่วนคนที่รักษาที่โรงพยาบาลสตูลก็รักษาไปตามอาการ ส่วนที่มีเป็นกลุ่มผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 120 คนก็ใช้จะระบบ Local Quarantine (LQ) (สถานกักกันโรคท้องที่)และState Quarantine (SQ) (สถานกักกันโรคแห่งรัฐ)”

ผู้ว่าฯสตูลมั่นใจ 28 วัน ปิดเกาะหลีเป๊ะ สร้างความเชื่อมั่นให้ นทท.กลับมา

     นายเอกรัฐ กล่าวและว่า เหตุผลที่ต้องปิดเกาะหลีเป๊ะ เนื่องจากจะปล่อยให้มีการท่องเที่ยวไม้ได้ เนื่องจากจะทำให้เกิดความไม่มั่นใจ เพราะนั้นเราจะต้องเคลียร์และคลีนพื้นที่เกาะหลีเป๊ะก่อน ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการระหว่างเจ้าหน้าที่ทุกส่วนว่าจะทำอย่างไร ก็ลงตัวที่ว่าเราต้องปิดการท่องเที่ยวและการเดินทางเข้า-ออกทั้งหมด

ผู้ว่าฯสตูลมั่นใจ 28 วัน ปิดเกาะหลีเป๊ะ สร้างความเชื่อมั่นให้ นทท.กลับมา      โดยห้ามเรือท่องเที่ยว ห้ามเรือโดยสารไปส่งคน คือปิดทั้งหมด แล้วก็จัดระบบในการดูแลรักษา จัดระบบในเรื่องของอาหารการกินของคนที่กักตัวอยู่บนเกาะทั้งหมด ซึ่งต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการล็อคดาวน์บนเกาะหลีเป๊ะเป็นการล็อคดาวน์ที่เจาะจงกลุ่มใน 2 ชุมชนเท่านั้นคือชุมชนอู่เส็นกับชุมชนตือโป๊ะ ด้วยการตั้งด่าน กำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย

“สถานการณ์ตอนนี้ดีขึ้นจากผลการตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (แบบตรวจด้วยตนเองที่บ้าน) เพิ่มขึ้นมาก็น้อยลงและน่าจะไม่เพิ่มขึ้นแล้ว สถานการณ์โดยรวมก็นิ่งอยู่ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังมีการส่งชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท ลงไป และการส่งอาหารการกินจากกาชาดเข้าไปแล้วก็จัดระบบในการ อบต.เข้ามาช่วยเหลือ ซึ่งตอนนี้ลงตัวได้ระดับหนึ่งแล้ว”

ผู้ว่าฯสตูลมั่นใจ 28 วัน ปิดเกาะหลีเป๊ะ สร้างความเชื่อมั่นให้ นทท.กลับมา

ผู้ว่าฯสตูลมั่นใจ 28 วัน ปิดเกาะหลีเป๊ะ สร้างความเชื่อมั่นให้ นทท.กลับมา      ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ยังกล่าวอีกว่า สิ่งที่จะตามมาอีกอันหนึ่งในขระนี้ก็คือ พอมีการปิดเกาะ ก็ต้องมีการใช้ระบบของประกันสังคมเข้าไปดูแลผู้ประกันตน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการที่ใช้ระบบประกันสังคมได้สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมเข้าไปในดูแลในเชิงรุกเนื่องจากเกาะหลีเป๊ะอยู่ไกลมาก 70 กว่ากิโลเมตร

“คิดว่าภายในเวลา 14 วันถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเราก็เริ่มผ่อนคลาย ส่วนวันที่เหลืออีก 14 วัน เราก็จัดระบบทำความสะอาดต่างๆให้เรียบร้อย เพื่อให้ภายในเวลา 28 วันเราก็กลับมาสู่ภาวะปกติได้ และทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจกับเกาะหลีเป๊ะทั้งในและต่างประเทศต่อไปอย่างไร หรือจะเชื่อมโยงกับภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์อย่างไร” ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลกล่าว

ข่าวโดย...สมชาย สามารถ

logoline