svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้นปีหน้า

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์เตรียมเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสจากกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำในช่วงต้นปีหน้า หลังจากปิดพรมแดนนานเกือบ 18 เดือนควบคุมการระบาด

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวันนี้เกี่ยวกับแผนเปิดประเทศเชื่อมโยงกับโลกภายนอกอีกครั้ง โดยบอกว่า เรายังไม่พร้อมเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบตอนนี้ แต่จะทยอยเปิดทีละขั้นตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้าด้วยความระมัดระวังเพราะต้องการเดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจและความแน่นอนให้มากที่สุดเท่าจะทำได้

 

เธอบอกว่า รัฐบาลจะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ เดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้โดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่ช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

 

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้นปีหน้า

ส่วนนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลางจะต้องกักตัว หรือ พักในโรงแรมที่เป็นสถานกักตัวด้วยระยะเวลาที่สั้นลง และคนที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูง หรือ ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนยังต้องกักตัวนาน 14 วัน นอกจากนี้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วบางคนจะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ในช่วงโครงการนำร่องช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.ปีนี้ โดยพวกเขาสามารถเดินทางและกักตัวเองที่บ้านได้

 

อาร์เดิร์นได้รับคำชื่นชมจากทั่วโลกอย่างมากที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดด้วยยุทธศาสตร์ที่เข้มงวด ทำให้ประเทศมีผู้ติดเชื้อสะสม 2,500 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 26 ราย แต่ก็เผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นให้เปิดประเทศเพราะธุรกิจเอกชนและภาครัฐกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานและรายได้ลดลง

 

ขณะเดียวกันผู้นำนิวซีแลนด์ยังเตรียมเร่งเดินหน้าฉีดวัคซีนแก่ประชาชน โดยให้คนที่มีอายุเข้าเกณฑ์ทุกคนจองคิวฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. และชะลอระยะเวลาฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 ให้นานขึ้นเป็น 6 สัปดาห์เพื่อให้สามารถกระจายการฉีดวัคซีนเข็มแรกได้กว้างขวางมากขึ้นและปกป้องชีวิตประชาชนได้มากขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

 

ขณะที่ปัจจุบันนิวซีแลนด์ยังมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยมีประชากรเพียงกว่า 21% ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

 

นิวซีแลนด์พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต้นปีหน้า

 

เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ระงับข้อตกลง "ทราเวล บับเบิล" กับออสเตรเลียที่ให้ประชาชนจากทั้งสองประเทศเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างกันโดยไม่ต้องกักตัว หลังจากออสเตรเลียเผชิญการระบาดระลอกใหม่จากไวรัสสายพันธุ์เดลตา

 

 

logoline