svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.เล็งเรียกตร.-ม็อบหาทางออกร่วมเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงสลายชุมนุม

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กมธ.ตำรวจฯ" เตรียมเชิญ "ผบ.ตร.-ผบช.น.-ผู้ชุมนุม" ร่วมพูดคุยหาทางออกป้องกันความรุนแรงระหว่างควบคุมฝูงชน "ครูมานิตย์" ตั้ง 4 ข้อสังเกตโปลิศสลายม็อบ เหมือนดักทำร้ายประชาชน ไม่เป็นไปตามหลักสากล  

12 สิงหาคม 2564 นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างนักศึกษาและประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในช่วงการชุมนุมที่ผ่านมา ส่วนตัวกังวลว่าเหตุที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มจะบานปลาย โดยเฉพาะฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีข้อสังเกต ดังนี้

 

1.มีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุในการปฏิบัติหน้าที่ เช่น มีการทำร้ายผู้ชุมนุมในระหว่างการจับกุม แทนที่จะใช้การควบคุม


2.ควบคุมการชุมนุมไม่เป็นไปตามหลักสากล เช่น การแอบอยู่บนที่สูงและมีการยิงกระสุนยางลงมา ใช้แก๊สน้ำตาจากที่สูง เสมือนดักทำร้าย ใช้ปืนจ่อถึงแม้จะเป็นกระสุนปลอมก็อาจพลาดพลั้งถึงแก่ชีวิตได้

 

กมธ.เล็งเรียกตร.-ม็อบหาทางออกร่วมเพื่อป้องกันเหตุรุนแรงสลายชุมนุม
 

3.ยั่วยุให้กลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเป็นนักศึกษาและประชาชนให้บันดาลโทษะ เกิดความโกรธ ความเกลียดชัง และเกิดการปะทะตามมา ซึ่งไม่มีประโยชน์กับการกระทำทั้งสองฝ่าย

 

4.ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมการชุมนุมโดยปฏิบัติตามกฎหมายและปฏิบัติตามหลักสากล ที่นานาอารยะประเทศที่เจริญแล้ว พึงปฏิบัติกับประชาชนอย่างเคร่งครัด เพราะหากพลาดพลั้งประชาชนผู้ร่วมชุมนุม ซึ่งได้รับความเสียหายสามารถฟ้องร้องต่อศาลอาญา ซึ่งจะมีปัญหาต่อตัวเองและครอบครัวในอนาคต
 
นายครูมานิตย์ กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์การชุมนุม เห็นได้ว่าผู้ชุมนุมไม่ได้มีเจตนาที่จะปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพียงแต่เป็นการทำกิจกรรมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกด้วยเหตุผลเรื่องการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแสนสาหัส และการเรียกร้องการเปิดโอกาสให้ประเทศได้เป็นประชาธิปไตย

 

อย่างไรก็ตาม ในฐานะกมธ.ตำรวจ จึงไม่อยากเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกใช้เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ และปฎิบัติที่รุนแรงเกินกว่าเหตุกับประชาชนผู้ชุมนุม จึงได้หารือกับกรรมาธิการอีกหลายคน โดยเฉพาะ นายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ ส.ส.พะเยา ที่ปรึกษากมธ.ตำรวจ เพื่อเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.)  และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย มาร่วมแลกเปลี่ยนหาทางออกร่วมกัน

 

นอกจากนี้ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจถึงการควบคุมการชุมนุม การใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ สารเคมี และแก๊สน้ำตา ในการปฏิบัติการณ์แต่ละครั้ง รวมไปถึงรายละเอียดอื่นๆ ที่สำคัญ คือ จะขอให้เปิดเผยคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ในการควบคุมการชุมนุมครั้งนี้ด้วย

 

"กมธ.ตำรวจฯ ไม่ต้องการเห็นความสูญเสียของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นอีก โดยเฉพาะกับเยาวชนและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งอาจจะเป็นลูกหลานของข้าราชการตำรวจ เพียงเพราะความมุทะลุของคนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา คนเดียว" นายครูมานิตย์ กล่าว

logoline