svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯหวั่นตาลีบันตีกรุงคาบูลแตกใน 90 วัน

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายข่าวกรองสหรัฐฯหวั่นตาลีบันอาจตีกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานแตกภายใน 90 วัน เร็วกว่าที่เคยคิดไว้ หลังจากยึดได้ 9 เมืองแล้ว แต่กลาโหมยังแย้งว่าทุกอย่างยังมีโอกาสหลีกเลี่ยงได้

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานอ้างการประเมินของเจ้าหน้าที่ข่าวกรองสหรัฐฯว่า นักรบตาลีบันอาจยึดกรุงคาบูลได้ภายใน 90 วัน ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเจ้าหน้าที่คนหนึ่งว่า ตาลีบันอาจตัดขาดคาบูลจากภายนอกได้ใน 30 วัน และยึดเมืองได้ใน 90 วัน

 

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของชาติตะวันตก บอกว่า ทุกเส้นทางมุ่งสู่คาบูล ที่อยู่ในแถบหุบเขา มีแต่ขบวนชาวบ้านที่หลบหนีออกนอกเมือง และยากที่จะรู้ได้ว่ามีนักรบตาลีบันเล็ดลอดผ่านไปบ้างหรือไม่ และสิ่งที่น่าวิตก คือ มือระเบิดฆ่าตัวตายอาจเข้าไปโจมตีพื้นที่ที่ย่านสถานทูตต่างชาติเพื่อข่มขู่ โจมตี และทำให้ทุกคนออกไปจากเมือง

 

สหรัฐฯหวั่นตาลีบันตีกรุงคาบูลแตกใน 90 วัน

 

ความกังวลนี้มีขึ้นหลังจากตาลีบันสามารถยึดเมืองเอก 9 เมืองใน 9 จังหวัดในช่วงเกือบหนึ่งสัปดาห์นับจากวันศุกร์ที่ผานมา เดิมรายงานข่าวกรองที่ประเมินไว้เมื่อเดือนมิ.ย. เตือนว่า คาบูลอาจถูกยึดได้ภายใน 6 เดือน ขณะที่สหรัฐฯจะสิ้นสุดปฏิบัติการทหารในอัฟกานิสถานในสิ้นเดือนนี้ หลังถอนทหารไปกว่า 90% แล้ว

 

แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนยันเมื่อวันอังคารว่า เขาไม่เสียใจที่ตัดสินใจถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน และย้ำว่า กองทัพอัฟกานิสถานจะต้องปกป้องประเทศด้วยตัวเอง หลังจากสหรัฐฯได้ทุ่มงบประมาณกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ตลอด 20 ปี ทั้งฝึกฝน และจัดหายุทโธปกรณ์ให้ทหาร อัฟกันกว่า 3 แสนนาย แต่ยังให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนการโจมตีทางอากาศ กำลังบำรุง และอาหาร

 

สหรัฐฯหวั่นตาลีบันตีกรุงคาบูลแตกใน 90 วัน

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปคนหนึ่ง เปิดเผยกับสื่อว่า ตาลีบันสามารถยึดพื้นที่ได้ 65% ของทั้งประเทศแล้ว และยึดทางหลวงและด่านข้ามพรมแดนได้จำนวนมาก

 

แม้โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยอมรับว่า สถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานเลวร้ายลง แต่บอกว่า ไม่มีอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึง คาบูลถูกตีแตก

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีอัชราฟ กานี ของอัฟกานิสถาน กล่าวโทษว่า สถานการณ์ที่แย่ลงเป็นเพราะการตัดสินใจถอนทหารสหรัฐฯอย่างกระทันหัน

 

logoline