svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุติธรรม" ยัน ไม่ได้ห้ามทนายเข้าพบ "เพนกวิน"

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขา รมว.ยุติธรรม ยัน ไม่ได้ห้ามทนายเข้าพบ "เพนกวิน" เผย ได้เจอกันแล้วเมื่อวาน แจงมาตรการเข้มช่วงโควิดให้เยี่ยมญาติผ่านไลน์ ชี้ ราชทัณฑ์แค่ปลายน้ำ ต้องทำตามคำสั่งศาล วอนแฟนคลับเลิกใช้วิธีเก่าๆ กุข่าวลวงทำคนสับสน

12 สิงหาคม 2564 ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่ยอมให้ทนายเข้าเยี่ยม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวินและเพื่อน ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเป็นห่วงเรื่องสวัสดิภาพ ว่า ตนต้องขอชี้แจงว่าในเวลานี้เป็นสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทางกรมราชทัณฑ์ มีมาตรการเข้มข้นในการควบคุมเรือนจำทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีการงดเยี่ยมผู้ต้องขังมานานหลายเดือนแล้วตั้งแต่มีการระบาดของเชื้อ เพื่อลดการแพร่เชื้อโควิดภายในเรือนจำ โดยให้มีการเยี่ยมญาติผ่านทางแอฟพลิเคชันไลน์แทน ซึ่งในส่วนของทนายความเราไม่ได้มีการปิดกั้นไม่ให้เข้าพบ สามารถเข้าพบได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ส.ค. ทนายความของนายพริษฐ์ ก็ได้เข้าพบตามปกติ ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้นไม่ต้องเป็นห่วง เรามีเจ้าหน้าที่ในการดูแลและควบคุม รวมทั้งมีกล้องวงจรปิดด้วย ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเคยเข้ามาตรวจสอบแล้ว

"ผมคิดว่าเรื่องดังกล่าวที่มีการเผยแพร่เป็นการโกหกจับได้ การที่ไม่ให้ทนายพบกับผู้ต้องหาเป็นการผิดรัฐธรรมนูญและประมวลพิจารณาความคดีอาญา ไม่มีใครกล้าทำโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ผมอยากให้ผู้สนับสนุนเลิกใช้วิธีเก่าๆได้แล้ว อย่าพยายามกุข่าวลวงหรือนำมวลชนมากดดันที่หน้าเรือนจำ เพราะทางกรมราชทัณฑ์เป็นเพียงปลายน้ำที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาล ก่อนหน้านี้ที่นายพริษฐ์ได้รับการประกันตัวได้ตกลงเงื่อนไขอะไรไว้กับศาล และเมื่อทำผิดเงื่อนไขมีผู้ไปร้องให้ศาลถอนการประกันตัว ศาลจึงมีคำสั่งถอนประกันตัวและต้องเข้าสู่การควบคุมของเรือนจำ ซึ่งทางราชทัณฑ์ก็ต้องทำตามคำสั่งศาล และผมขอเตือนผู้ที่โพสต์ข้อความบิดเบือนดังกล่าวก็อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย" ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าว

"ยุติธรรม" ยัน ไม่ได้ห้ามทนายเข้าพบ "เพนกวิน"

logoline