svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ชนบทจี้นายกฯ ยกเลิกสัญญาซื้อชุดตรวจโควิด "ATK" จากจีน

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ด่วนจี้นายกฯ กดดันองค์การเภสัชกรรม ยุติเซ็นสัญญาจัดซื้อชุดตรวจโควิด ATK จากจีน จำนวน 8.5 ล้านชุด หลังสหรัฐเรียกเก็บ ระบุเป็นสินค้าประเภทร้ายแรงที่สุด อาจทำให้บาดเจ็บร้ายแรง หรือเสียชีวิตได้

กำลังเป็นเรื่องร้อนๆ อยู่ในเวลานี้ ภายหลังเมื่อวานนี้ (11 ส.ค.) เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อชุดตรวจโควิดอย่างเร็ว Antigen test kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุดจากประเทศจีน โดยองค์การเภสัชกรรม ซึ่งชุดตรวจดังกล่าว เป็นยี่ห้อเดียวกับที่สหรัฐเรียกคืน เพราะตัวอุปกรณ์มีปัญหา และอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด หรือได้ผลทดสอบปลอม?

 

โดยทาง “ชมรมแพทย์ชนบท” วิเคราะห์เป็นข้อๆ เมื่อสหรัฐจัดให้ชุดตรวจดังกล่าว อยู่ในหมวด (Class I recall) คือ เป็นประเภทการเรียกคืนที่ร้ายแรงที่สุด การใช้อุปกรณ์เหล่านี้ อาจทำให้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงหรือเสียชีวิต ต้องดำเนินการเรียกคืนสินค้าทันที แต่ทางผู้ผลิตชี้แจงว่า เป็นของหิ้วเข้าไปขายในสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาการจัดเก็บ หรือเรื่อง Logistics ที่กระทบกับคุณภาพสินค้า

แพทย์ชนบทจี้ยกเลิกจัดซื้อชุด ATK จากจีน

นอกจากนี้ทางผู้ผลิตอ้างว่า สหรัฐไม่ใช่ตลาดหลัก แต่ไม่ชี้แจงเรื่องตัวอุปกรณ์ ด้วยข้อมูลวิจัยทางห้องปฏิบัติการ และตอนนี้ยังไม่ชัดเจน การจัดการกับสินค้าที่ถูกเรียกคืน จะเอาไปทำอะไรต่อ เช่น จัดจำหน่าย หรือทำลายทิ้ง เมื่อมีการขึ้นทะเบียนในไทย และได้รับใบอนุญาตขาย ตรงนี้มีการทดสอบ หรืองานวิจัยในคนไทยมาก่อนหรือไม่

ล่าสุด “ชมรมแพทย์ชนบท” ออกแถลงการณ์ด่วน เรื่ององค์การเภสัชกรรม ต้องจัดหา ATK ที่มีคุณภาพมาตรฐานองค์การอนามัยโลก โดยมีชื่อ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เป็นผู้ออกคำแถลง

แพทย์ชนบทจี้ยกเลิกจัดซื้อชุด ATK จากจีน

เนื้อหาบางช่วงระบุว่า การที่องค์การเภสัชกรรมทำการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้นให้กับ สปสช.เพื่อกระจายให้โรงพยาบาลแจกจ่ายกับประชาชนนั้นน่าดีใจ แต่ผลการคัดเลือกผู้ชนะการประมูลนั้นมีปัญหา เพราะใช้เกณฑ์ราคาถูกที่สุดเป็นตัวตัดสิน โดยไม่ได้ใส่ใจในการคัดเลือก ATK ที่มีคุณภาพสูง

 

ทั้งนี้ยี่ห้อ LEPU ที่ชนะการประมูลนั้น ได้ถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา ให้ระงับใช้ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ทั้ง Antigen Rapid Test Kit และ Antibody Rapid Test Kit ของ Lepu Medical Technology เพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ

 

ขอย้ำว่า ชุดตรวจ ATK คือหัวใจของการควบคุมโควิด ต้องมีคุณภาพสูง ต้องมีความแม่นยำ ความจำเพาะ และมีความไวตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก (ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน อย.ไทย) ดังนั้นการประกาศผู้ชนะการประมูลที่ได้ ATK ยี่ห้อที่ราคาถูกที่สุด แต่เป็นยี่ห้อที่มีข้อกังขาเรื่องความแม่นยำมากที่สุด จะทำให้การควบคุมโรคโควิดที่วิกฤตหนัก มีปัญหาเพิ่มขึ้นอีกโดยใช่เหตุ

 

“ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบและสั่งการให้องค์การเภสัชกรรม ยุติการลงนามในสัญญาการจัดซื้อครั้งนี้ และกำหนดมาตรฐานชุดตรวจ ATK ที่จะขายในไทยให้ต้องมีคุณภาพสูง ระดับที่องค์การอนามัยโลกรับรอง เมื่อทหารต้องการรถถัง เครื่องบิน เรือดำน้ำที่มีคุณภาพสูง เพื่อสู้ภัยผู้รุกรานฉันใด วงการแพทย์ก็ต้องการชุดตรวจ ATK ที่มีมาตรฐานสูงในระดับองค์การอนามัยโลกรับรองเพื่อสู้ภัยโควิดฉันนั้น”

แพทย์ชนบทจี้ยกเลิกจัดซื้อชุด ATK จากจีน

logoline