svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ฮ่องสอนปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่าเพื่อแม่

12 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่า เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงเพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ขอให้หาทางช่วยกันรวบรวมและอนุรักษ์กล้วยไม้ไทย ป้องกันการสูญพันธุ์ 

แม่ฮ่องสอนปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่าเพื่อแม่

            นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นำหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2564 ณ สวนสาธารณะท่าโป่งแดง  เพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ขอให้หาทางช่วยกันรวบรวมและอนุรักษ์กล้วยไม้ไทย ซึ่งนับวันจะหาดูได้ยากและใกล้สูญพันธุ์ไปทุกขณะ

 

 

แม่ฮ่องสอนปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่าเพื่อแม่

           ทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ( เกษตรที่สูง ) จึงได้ดำเนินการจัดทำฐานการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูกล้วยไม้ท้องถิ่นของจังหวัดแม่ฮ่องสอนขึ้น ในศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตองตามพระราชดำริ ขณะเดียวกัน ทางศูนย์ ฯ ได้มีการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชุมชนในพื้นที่ นำลูกกล้วยไม้ที่ผลิตได้ และมีความสมบูรณ์ แข็งแรง กลับสู่ป่า แหล่งต้นกำเนิดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา 

 

แม่ฮ่องสอนปล่อยกล้วยไม้คืนสู่ป่าเพื่อแม่

          ในปีนี้การจัดกิจกรรมปล่อยกล้วยไม้สู่ป่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ฯ เป็นการจัดรูปแบบการทอดผ้าป่ากล้วยไม้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วม ในการฟื้นฟู อนุรักษ์พันธุกรรมกล้วยไม้ท้องถิ่น และสร้างจิตสำนึกให้รู้คุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติ ซึ่งมีพิธีถวายผ้าป่ากล้วยไม้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ วัดพระธาตุดอยกองมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ภาพ/ข่าว ทศพล บุญพัฒน์

logoline