svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมราชทัณฑ์เผย ไม่พบการระบาดเพิ่มวันที่3

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ รายงาน สถานการณ์โควิด-19 ประจำวัน ไม่พบการระบาดเพิ่มต่อเนื่องเป็นวันที่ 3พร้อมเผย เตรียม EXIT เรือนจำเพิ่มอีก 5 แห่งภายในเดือน ส.ค.นี้

วันที่ 11 สิงหาคม เวลา 13.00 นาฬิกา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 สิงหาคม 2564 เวลา 16.00 นาฬิกา) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 173 ราย (พบในเรือนจำสีแดง 138 ราย และพบในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 35 ราย) รักษาหายเพิ่ม 701 ราย เสียชีวิต 4 ราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 6,754 ราย (กลุ่มสีเขียว 85% สีเหลือง 14.6% และสีแดง 0.4%) เป็นพื้นที่กรุงเทพมหานคร 338 ราย ปริมณฑล 1,894 ราย และต่างจังหวัด 4,522 ราย ถือว่ามีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

นายอายุตม์ กล่าวว่า ในวันนี้ ไม่พบการระบาดเพิ่มในเรือนจำแห่งใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ส่งผลให้มีเรือนจำสีแดง 35 แห่ง และเรือนจำสีขาวที่ไม่มีการแพร่ระบาด 107 แห่งคงเดิม โดยมีผู้ติดเชื้อรักษาหายสะสม 44,402 ราย หรือ 85.6% ของผู้ติดเชื้อสะสม 51,853 ราย เสียชีวิตสะสม 79 ราย คิดเป็นอัตรา 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสม

สำหรับผู้เสียชีวิตในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 2 ราย เรือนจำจังหวัดร้อยเอ็ดและเรือนจำอำเภอทองผาภูมิ แห่งละ 1 ราย ซึ่งจากข้อมูลพบเป็นกลุ่มเปราะบาง มีโรคประจำตัว และสูงอายุ แม้ว่าได้ดำเนินการดูแลรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ และมีการส่งต่อการรักษายังโรงพยาบาลภายนอกแล้ว แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เสียชีวิตลง กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไป มา ณ โอกาสนี้ ทั้งนี้ ได้ประสานญาติเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีกรรม ทางศาสนาตามวิธีการจัดการศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม ศบค.ยธ. โดยปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานการประชุมในวันนี้ ได้เน้นย้ำมาตรการป้องกันและรักษาผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว เพื่อให้แผนการดำเนินการสิ้นสุดการระบาดของโรค หรือ EXIT สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากสามารถตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์แรกหลังพบการระบาด โดยเฉพาะจากเครื่องเอกซเรย์พระราชทาน ที่ได้กระจายการใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพในขณะนี้ ตลอดจนการจ่ายยา รวมทั้งรักษาอย่างทันท่วงที ควบคู่กับการทำแผน EXIT อย่างเป็นระบบและรัดกุม เรือนจำจะสามารถสิ้นสุดการระบาดและกลับมาดำเนินการได้ตามปกติภายในระยะเวลาประมาณ 2 เดือนครึ่งนับจากวันแรกที่มีการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีเรือนจำสีแดงที่สามารถเข้าสู่แผน EXIT แล้ว จำนวน 20 แห่ง โดยแบ่งเป็นระยะกำลังวางแผน 3 แห่ง และรอระยะเวลาเพื่อ EXIT 17 แห่ง ซึ่งคาดว่าภายในเดือนสิงหาคมนี้ จะมีเรือนจำสีแดงที่ทยอยสิ้นสุดการระบาดเพิ่มได้ประมาณ 5 แห่ง คือ เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร เรือนจำจังหวัดสงขลา ทัณฑสถานหญิงกลาง ทัณฑสถานหญิงสงขลา และเรือนจำกลางสมุทรปราการ กรมราชทัณฑ์เผย ไม่พบการระบาดเพิ่มวันที่3

logoline