svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ขู่ กักตุน-ปั่นราคา ไข่ไก่เจอคุก

11 สิงหาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน เตือนแก๊งฉวยโอกาสกักตุนและฉวยโอกาสขายไข่ไก่แพงซ้ำเติมวิกฤติโควิด พร้อมใช้กฎหมายขั้นสูงสุดเล่นงานทั้งจำทั้งปรับ 1.4 แสนบาท เร่งร่วมมือภาครัฐ-ผู้เลี้ยง ตรึงราคาหน้าฟาร์ม ป้องกันขาดแคลน

อธิบดีกรมการค้าภายใน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ระบุ สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ความต้องการไข่ไก่ของประชาชนที่เพิ่มขึ้นจากภาวะปกติ ทำให้มีกระแสข่าวว่าไข่ไก่ในระบบมีปริมาณไม่เพียงพอ และอาจจะมีผู้ฉวยโอกาสกักตุนไข่ไก่ และปรับราคาขายปลีกไข่ไก่สูงขึ้นนั้น กรมการค้าภายใน ได้หารือภาครัฐและองค์กรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อประเมินสถานการณ์ใกล้ชิดต่อเนื่อง โดยการประชุมล่าสุดทุกภาคส่วนได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อมิให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้น 

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ได้ใช้มาตรการให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ยืดอายุการปลดแม่ไก่ยืนกรงออกไปจากเดิมปลดที่ 75 สัปดาห์ เป็นปลดที่ 85-90 สัปดาห์ ซึ่งจะทำให้มีไข่ไก่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 42 ล้านฟองต่อวัน เพียงพอต่อความต้องการบริโภคของประชาชน ส่วนสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ 4 สมาคม ได้แก่ สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ และสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยภาคกลาง ได้ช่วยตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกิน 3.00 บาท/ฟอง ตั้งแต่ช่วงการระบาดรุนแรงรอบเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา ได้รับที่จะขอความร่วมมือเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศที่เป็นสมาชิกตรึงราคาดังกล่าวต่อไป เพื่อให้ราคาขายปลีกทรงตัว รวมถึงยืนยันจะจำหน่ายไข่ไก่เข้าสู่ช่องทางตลาดเดิมที่ประชาชนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่ายก่อนเป็นลำดับแรก คือผ่านห้างค้าปลีกค้าส่ง และ ตลาดสด 

พาณิชย์ขู่ กักตุน-ปั่นราคา ไข่ไก่เจอคุก
 

“ในสภาวะที่ประชาชนทุกคนกำลังเดือดร้อนและใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการป้องกันดูแลด้านสุขอนามัยของตนเอง เพื่อมิให้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจะนำไปสู่การแพร่ระบาดและความสูญเสียของครอบครัวและสังคม กรมฯหวังว่าจะไม่มีการสร้างกระแสข่าวเท็จให้ประชาชนต้องสับสนและวิตกกังวล และขอเตือนผู้ที่กักตุนไข่ไก่ และตั้งราคาขายปลีกสูงขึ้นเกินสมควร ซึ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนให้เดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีก โดยพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำความผิด ตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ต้องระวางโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ” อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนผู้บริโภค พบเห็นผู้ประกอบการรายใด ที่มีพฤติกรรมกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาสูงเกินควร โปรดแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที

พาณิชย์ขู่ กักตุน-ปั่นราคา ไข่ไก่เจอคุก

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่สำรวจภาวะการค้าปลีกไข่ไก่ พบว่า ภาวะการค้าในตลาดสดชะลอตัวลงมาก จากข้อกังวลของผู้บริโภคที่รับทราบข่าวการปิดตลาดสด เนื่องจากตรวจพบผู้ติดเชื้อในช่วงที่ผ่านมา  ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้หันไปจับจ่ายซื้อหาสินค้าจำเป็นรวมถึงไข่ไก่ในห้างค้าปลีกค้าส่งเพิ่มขึ้น 

สำหรับปัญหาความล่าช้าของการขนส่งสินค้าเพื่อกระจายเข้าสาขาของห้าง ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ได้รับการยืนยันจากทุกห้างว่าได้ปรับวิธีการขนส่งกระจายสินค้าให้คล่องตัวขึ้น และไข่ไก่ไม่ขาดแคลน ปริมาณที่วางจำหน่ายมีเพียงพอกับลูกค้าของห้าง ทั้งนี้ ราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 3 ในตลาดสดอยู่ที่ 3.60-3.70 บาท/ฟอง หรือ 108-110 บาทต่อถาด (30 ฟอง) ซึ่งทุกห้างจะมีไข่ไก่ในบรรจุภัณฑ์ถาดกระดาษจำหน่ายในราคาใกล้เคียงกับตลาดสด เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชนผู้บริโภค

logoline